Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Một số lưu ý đối với việc quản lý, sử dụng pháo trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Đăng lúc: 27/01/2021 (GMT+7)
100%

Thực hiện Kế hoạch cao điểm của Giám đốc Công an tỉnh về phòng ngừa đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo và Chỉ thị số 01 của Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân về việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về quản lý sử dụng pháo. Công an huyện Thọ Xuân đã xây dựng phương án và tập trung lực lượng để tổ chức tuyên truyền, vận động thu hồi và đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo. Qua công tác tuyên truyền, vận động, ngày 18/12/2020, Công an huyện Thọ Xuân đã tiếp nhận thu hồi 1,2 kg pháo nổ, pháo hoa nổ của công dân xã Thọ Hải giao nộp, Công an huyện Thọ Xuân và UBND xã Thọ Hải đã biểu dương tinh thần của công dân tự nguyện giao nộp.


Ảnh minh hoạ

 

Việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo theo Nghị định 137 của Chính phủ được thực hiện thường xuyên qua các hệ thống thông tin đại chúng. Tuy nhiên, một bộ phận quần chúng nhân dân vẫn không nêu cao tinh thần tự giác, không chấp hành các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng pháo. Cụ thể, ngày  10/01/2021, tổ công tác của Công an huyện Thọ Xuân phối hợp với Công an xã Xuân Minh đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Vũ Văn Hải, SN 2005, trú tại thôn Đồng Cốc, xã Xuân Phú đang có hành vi vận chuyển, tàng trữ 750g pháo nổ (dạng pháo bi); ngày 11/01/2021, Công an xã Xuân Lai đã bắt quả tang đối tượng Trịnh Xuân Tiến, sinh năm 2006, tại thôn 1, xã Xuân Lai đang có hành vi chế tạo và sử dụng 0,5 kg pháo nổ trái phép. Công an huyện đang lập hồ sơ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. 

Trong thời gian tới, đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó có hành vi chế tạo pháo của nhóm đối tượng là thanh, thiếu niên, học sinh học và chế tạo thông qua các trang mạng xã hội, đây là hành vi nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của công dân. Do đó, Công an huyện Thọ Xuân đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện thực hiện một số nội dung: Làm tốt công tác tuyên truyền trong cơ quan, đơn vị, trường học và địa bàn khu dân cư các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo; quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân; Tổ chức cho cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, học sinh và quần chúng nhân dân ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo; vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đồ chơi nguy hiểm bị cấm; Từng cơ quan, đơn vị, thôn, khu phố... tổ chức lực lượng tuần tra nhân dân đảm bảo ANTT, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn, nhất là trong dịp tết, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi sử dụng pháo trái phép trong đêm giao thừa; Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo các loại. Khi phát hiện các hành vi liên quan đến sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo; vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đồ chơi trẻ em nguy hiểm bị cấm, kịp thời thông báo cho Công an huyện Thọ Xuân theo số điện thoại: 02373. 833. 218 hoặc UBND, Công an xã, thị trấn nơi gần nhất. Công an huyện sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng xuống các xã, thị trấn để phòng ngừa, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo, đặc biệt là vào thời điểm đêm giao thừa.

Lê Hải, Trung tâm VHTT, TT và DL Thọ Xuân