Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Xã Xuân Hưng hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới năm 2017

Đăng lúc: 21/12/2017 (GMT+7)
100%

Xã Xuân Hưng hiện có tổng diện tích đất tự nhiên trên 1.044 ha, trong đó đất nông nghiệp là trên 497ha, chiếm 47,6%, đất phi nông nghiệp gần 409 ha, chiếm 39,14%, đất chưa sử dụng 8,29ha. Toàn xã có trên 4.760 nhân khẩu, sống tập trung ở 8 thôn; Đảng bộ xã hiện có 249 đảng viên.

 

Đ/c Lê Huy Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng thẩm tra NTM huyện phát biểu tại hội nghị thẩm tra xã Xuân Hưng đạt chuẩn NTM năm 2017

          Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, trong những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Huyện ủy – Thường trực HĐND, UBND, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của huyện; sự đoàn kết, đồng thuận, cùng nhau chung sức xây dựng NTM của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã; đến nay xã Xuân Hưng đã được Hội đồng thẩm định NTM tỉnh kiểm tra, thẩm định xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM năm 2017 theo quy định.

Hội nghị thẩm định xã Xuân Hưng đạt chuẩn NTM năm 2017 của Hội đồng thẩm định NTM tỉnh Thanh Hóa

            Là quê hương anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, nhân dân cần cù, sáng tạo, chịu thương, chịu khó trong lao động sản xuất. Mặc dù, còn gặp nhiều khó khăn do xuất phát điểm thấp so với mặt bằng chung của huyện, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề chưa phát triển. Qua rà soát thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng NTM, xã Xuân Hưng mới đạt 5/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại mới đạt khoảng 45 đến 50%, chủ yếu là các tiêu thí thuộc nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội, cần nhiều vốn mới có khả năng xây dựng hoặc nâng cấp để đáp ứng được mục tiêu đặt ra; thu nhập đầu người năm 2010 của xã mới chỉ đạt 11 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 14,4%, tỷ lệ lao động nông nghiệp chiếm 80%; cơ sở vật chất văn hóa, y tế, giáo dục chưa đạt chuẩn, nhà văn hóa, khu thể thao còn thiếu, công sở làm việc chưa  đáp ứng được nhu cầu; hệ thống giao thông nội đồng, giao thông nông thôn mới đạt 10%, kênh mương nội đồng phục vụ cho sản xuất và đi lại của người dân mới đáp ứng được 60% so với yêu cầu.

Đường giao thông nông thôn xã Xuân Hưng

Nhà văn hóa thôn Xuân Khoa

             Xác định chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là một nhiệm vụ mới và khó đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân, tuy nhiên việc xây dựng thành công chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo QP – AN, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Do đó, ngay sau khi được tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND, UBND, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Xuân Hưng đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, thành lập BCĐ, BQL điều hành xây dựng nông thôn mới; phân công trách nhiệm cho từng thành viên, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể trong từng năm và triển khai đến các đơn vị thôn để tổ chức thực hiện. BCĐ xã cũng đã thường xuyên tổ chức hội nghị giao ban với các thôn để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân và có các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, xã Xuân Hưng đã tích cực tuyên truyền các văn bản chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của Trung ương, tỉnh, huyện cùng với nội dung của xã thông qua các hình thức như: Qua hội nghị, băng rôn, khẩu hiệu và tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã; UBMTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội đưa chương trình xây dựng NTM vào kế hoạch công tác hàng năm. Địa phương cũng đã xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các thôn về đích nông thôn mới theo từng năm. Chính vì vậy đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân, thông qua đó nhân dân trong xã đã tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Đồng thời địa phương đã huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để xây dựng các công trình cơ bản, các công trình phục vụ dân sinh với tổng nguồn đã huy động trên 187 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh trên  9,7 tỷ đồng, ngân sách huyện trên 1,4 tỷ đồng, ngân sách xã trên 31 tỷ đồng, doanh nghiệp trên 1 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 17 tỷ đồng, còn lại là vốn nhân dân tự đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp, chỉnh trang nhà ở khu dân cư, xây dựng mới công trình nhà tắm, nhà vệ sinh, bể nước, hầm xử lý chất thải chăn nuôi,... Từ nguồn vốn trên, xã đã đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu như bê tông hóa đường liên thôn, liên xã, đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng, kiên cố hóa kênh mương, đầu tư xây mới nâng cấp các trạm biến áp đủ công suất đảm bảo phục vụ điện cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân, xây dựng chợ nông thôn, một số công trình trường tiểu học, trường THCS và trường Mầm non,...

Nhà văn hóa thôn Xuân Hội

            Cùng với đó, trong những năm qua, xã Xuân Hưng cũng đã chú trọng khuyến khích các mô hình phát triển kinh tế, đa dạng hóa các ngành nghề như sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất gỗ, gò hàn, các trang trại, gia trại đã phát huy được lợi thế và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích; phối kết hợp với các ngân hàng tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn làm ăn có hiệu quả. Phong trào của các đoàn thể như: Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội LHPN về sản xuất kinh doanh giỏi được phát động hàng năm, đem lại hiệu quả cao, trong đó có hàng trăm hộ gia đình đăng ký và đạt gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi,... Do thực hiện đồng bồ các giải pháp, nên đến hết năm 2017, thu nhập bình quân của người dân xã Xuân Hưng đạt 34,3 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu trong các ngành chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,4% năm 2010 xuống còn 2,26% năm 2017, bộ mặt nông thôn ngày một thêm khang trang, đổi mới toàn diện; hệ thống điện, đường, trường, trạm được quan tâm và đầu tư. Hiện nay, địa phương không còn nhà tạm, dột nát; tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ xây dựng đạt 85 %; tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 97,6%; toàn xã hiện có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 89,87%; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn Quốc gia đạt 100%; số hộ dùng nước sạch đạt 61%; công tác vệ sinh môi trường được quan tâm và thực hiện hiệu quả; QP - AN được giữ vững.

Nhà văn hóa thôn Xuân Tân

          Có thể nói, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của BTV Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện, sự giúp đỡ tạo điều kiện của các phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện, đặc biệt là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến nay xã Xuân Hưng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM theo quy định, đây sẽ là tiền đề để địa phương phấn đấu đạt xã Kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.

Đài Truyền thanh huyện Thọ Xuân