Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Thường trực Huyện ủy làm việc với các xã về đích nông thôn mới năm 2017

Đăng lúc: 20/09/2017 (GMT+7)
100%

Sáng ngày 07/9/2017, Thường trực Huyện ủy tổ chức Hội nghị giao ban với 10 xã đăng kí về đích năm 2017 về tình hình, kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Lê Anh Xuân, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới huyện chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Thường trực Huyện uỷ, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Trưởng các ban xây dựng Đảng Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND, UBND huyện; Trưởng các phòng: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài Nguyên và môi trường, Kinh tế - Hạ tầng, Tài chính- Kế hoạch, Văn hoá – Thông tin, Giáo dục – Đào tạo, Y tế, Chánh văn phòng Huyện uỷ, Chánh văn phòng HĐND, UBND huyện và thư kí Văn phòng điều phối nông thôn mới huyện; Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND các xã: Thọ Lộc, Thọ Trường, Xuân Yên, Phú Yên, Xuân Phong, Xuân Hưng, Xuân Khánh, Xuân Lập, Xuân Tân và Thọ Minh.

Hội nghị thẩm định xã Thọ Trường đạt chuẩn NTM năm 2017.

          Tại Hội nghị, đồng chí Lê Huy Hoàng, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện báo cáo Công tác thẩm định của 4 xã về đích nông thôn mới trong 6 tháng đầu năm và những nội dung cần thực hiện đối với 6 xã phấn đấu về đích nông thôn mới trong 6 tháng cuối năm 2017. Theo báo cáo, trong 2 ngày 23 và 24 tháng 8 năm 2017, Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh đã tổ chức Hội nghị thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới đợt 1 năm 2017 cho 4 xã Thọ Trường, Xuân Yên, Phú Yên và Thọ Lộc. Kết quả, cả 4 xã đều đạt 19/19 tiêu chí NTM. 6 xã còn lại của năm 2017 đang hoàn thiện các tiêu chí. Đến nay, nhìn chung khối lượng công việc của các địa phương còn khá bộn bề, một số tiêu chí đang khẩn trương, gấp rút hoàn thành. Các địa phương đã tập trung huy động, lồng ghép các nguồn vốn để nâng cấp, xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh. Ban chỉ đạo các xã đã tập trung rà soát các tiêu chí, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ và chỉ đạo đôn đốc từng tiêu chí với tinh thần quyết tâm cao nhất hoàn thành đúng kế hoạch tiến độ đề ra.

Hội nghị thẩm định xã Xuân Yên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.

              Tại hội nghị, các địa phương đã được thẩm định báo cáo kết quả đã thực hiện và những kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành xây dựng nông thôn mới; những đơn vị đang hoàn tất các tiêu chí, báo cáo chi tiết các tiêu chí đã đạt, khối lượng công việc còn lại và kế hoạch triển khai thực hiện các tiêu chí còn lại, trong đó nêu rõ những khó khăn trong quá trình thực hiện. Đề nghị Thường trực Huyện ủy, các phòng, ban, ngành tiếp tục quan tâm chỉ đạo hỗ trợ để các địa phương hoàn thành các tiêu chí, về đích NTM đúng kế hoạch.

Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã đánh giá thực trạng từng tiêu chí liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của phòng, ngành mình, còn một số tồn tại hạn chế tại các xã, đề nghị các địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của từng xã, nhằm hoàn thành các tiêu chí.

Hội nghị thẩm định xã  Phú Yên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện đã ghi nhận và biểu dương kết quả các xã đã đạt được, đặc biệt là 4 xã Thọ Trường, Xuân Yên, Phú Yên và Thọ Lộc đã được Đoàn thẩm định nông thôn mới tỉnh kiểm tra công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Đồng chí đề nghị 10 xã về đích nông thôn mới năm 2017 phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, xác định rõ nhiệm vụ phải hoàn thành 10 xã nông thôn mới trong năm 2017.

Đối với 4 xã đã được thẩm định trong tháng 8/2017: Tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở địa phương, trên cơ sở đó, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo, xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế mà Hội đồng thẩm định nông thôn mới tỉnh đã chỉ ra, nội dung này hoàn thành trước 15/10/2017. Các đồng chí Ban Thường vụ Huyện uỷ, Thường trực HĐND, UBND phụ trách các xã phải chỉ đạo các xã thực hiện bằng được việc khắc phục những tồn tại, hạn chế; văn phòng điều phối nông thôn mới huyện cung cấp tài liệu để các xã xây dựng kế hoạch khắc phục. Các đồng chí lãnh đạo huyện được phân công phụ trách các xã phải chủ trì, phối hợp với lãnh đạo địa phương, thành viên tổ công tác bổ sung khắc phục ngay các tiểu tiêu chí và chịu trách nhiệm về nhiệm vụ được phân công. Đảng uỷ, UBND các xã thường xuyên kiểm tra các tiêu chí nông thôn mới, quan tâm chỉ đạo, duy trì nề nếp vệ sinh môi trường, trồng thêm cây xanh các tuyến đường chính, thực hiện công tác tổng vệ sinh môi trường hàng tuần, lãnh đạo huyện được phụ trách các xã phải kí xác nhận về công tác vệ sinh môi trường hàng tuần, nếu hai lần không kí xác nhận thì xem xét trách nhiệm của đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã đó. Thực hiện kiểm tra, đối chiếu, duy trì tỉ lệ tham gia BHYT mức 85% trở lên. Rà soát, kiểm tra các mô hình sản xuất từ mô hình kinh tế hộ, trang trại sản xuất; phấn đấu đến tháng 6/2018, tại 4 xã vừa mới kiểm tra công nhận  xã nông thôn mới 6 tháng đầu năm 2017 có các mô hình kinh tế hộ, trang trại sản xuất. Nội dung này, Thường trực Huyện uỷ giao cho đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới huyện phụ trách. UBND các xã phối hợp với phòng Lao động Thương binh – Xã hội thực hiện công tác giảm nghèo, phấn đấu cuối năm 2018, các xã giảm được tỉ lệ hộ nghèo còn dưới 2%. Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản bằng nguồn ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ, hoàn thành trước 31/12/2017; phối hợp với phòng Tài chính- Kế hoạch, Kinh tế - Hạ tầng hoàn chỉnh hồ sơ, thanh quyết toán theo qui định; Xây dựng cụ thể phương án trả nợ xây dựng cơ bản, phấn đấu 31/12/2018 hoàn thành việc trả nợ. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Phối hợp với Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới huyện, xây dựng kế hoạch Lễ đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trang trọng, tiết kiệm.

Đoàn thẩm định xã Thọ Lộc đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017

Đối với 6 xã đang phấn đấu về đích nông thôn mới cuối năm 2017: Thống nhất, Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới huyện sẽ thẩm định 2 xã Xuân Lập và Thọ Minh trong thời gian từ 01 đến 10/10/2017; thẩm định 4 xã Xuân Phong, Xuân Khnáh, Xuân Tân và Xuân Hưng trong thời gian từ ngày 01 đến 10/11/2017. Các xã tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, khẩn trương hoàn thiện các công trình đang thi công, đảm bảo chất lượng, kĩ thuật và an toàn lao động. Cùng với đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, các đồng chí lãnh đạo huyện được phân công chỉ đạo, phối hợp với UBND các xã hoàn thành hồ sơ theo qui định trước ngày 30/9/2017. Đảng uỷ, UBND các xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ công chức đảm nhiệm các tiểu tiêu chí, trong đó, tập trung tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, lợi ích của chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo sự đồng thuận cao trong xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tại các xã, có những khó khăn, vướng mắc phải báo cáo kịp thời về huyện để có phương án giải quyết. Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể huyện phải thực hiện có hiệu quả Đề án MTTQ và đoàn thể tham gia Bảo vệ môi trường và An toàn thực phẩm góp phần vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Quy trình thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện phải chặt chẽ hơn, kiểm tra thẩm định từng tiêu chí, thời gain thẩm định mỗi xã 1 ngày. Đơn vị nào, Đoàn thẩm định của huyện không công nhận thì đồng chí lãnh đạo huyện phụ trách xã đó chịu trách nhiệm; Thường trực Huyện uỷ sẽ dự và chỉ đạo Hội nghị thẩm định nông thôn mới các xã. Phấn đấu trước 01/11/2017, Đoàn thẩm định nông thôn mới tỉnh sẽ kiểm tra, thẩm định 2 xã Xuân lập và Thọ Minh, trước ngày 01/12/2017 hoàn thành 4 xã Xuân Phong, Xuân Khánh, Xuân Tân và Xuân Hưng.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của các xã, đồng chí Bí thư Huyện uỷ chỉ đạo như sau: Đường giao thông Xuân Hưng – Thọ Lâm, giao cho phòng Kinh tế- Hạ tầng đấu mối với cơ quan chức năng, hoàn thành trước khi thẩm định nông thôn mới xã Xuân Hưng; tuyến đường đi qua xã Xuân Khánh được tổ chức thi công theo hình thức đầu tư công, khởi công trước 20/11/2017, Thường trực Huyện ủy đồng ý hỗ trợ xã Thọ Minh thêm 300 tấn xi măng; giao cho đồng chí Lê Huy Hoàng, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện phối hợp với Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh làm việc với Ban quản lí dự án kênh Bắc, hoàn trả lại các tuyến đường theo cam kết. Các phòng, ngành căn cứ vào nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện tốt nhất giúp các xã về đích nông thôn mới theo kế hoạch.

Đài Truyền thanh huyện Thọ Xuân