Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Huyện Thọ xuân: Kết quả thực hiện xây dựng mô hình Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” năm 2023

Đăng lúc: 15/12/2023 (GMT+7)
100%

Nhằm tạo chuyển biến về lề lối làm việc của chính quyền các cấp từ quản lý hành chính sang phục vụ Nhân dân, trung tuần tháng 5 năm 2023 huyện Thọ Xuân đã triển khai xây dựng mô hình “ Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại 3 đơn vị gồm thị trấn Sao Vàng, thị trấn Thọ Xuân và xã Xuân Lai. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra các xã, thị trấn trên địa bàn huyện và từng bước xây dựng phong cách “ trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân” trong thực thi công vụ của chính quyền các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức.

Screenshot_20231215-170926_Word.jpg
                                          ( Ảnh: Hội nghị ra mắt mô hình tại thị trấn Thọ Xuân)

Theo đó, căn cứ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Ban Dân vận Huyện uỷ Thọ Xuân đã tham mưu BTV Huyện uỷ ban hành công văn số 948-CV/HU, ngày 21/3/2023 về việc lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ"; đồng thời thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ" năm 2023, thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo và theo dõi việc xây dựng và triển khai thực hiện mô hình tại các địa phương, đơn vị. Ban Dân vận Huyện uỷ đã phối hợp với UBND huyện ban hành Kế hoạch số 21, ngày 09/3/2023 của Ban Dân vận - UBND huyện về việc phối hợp với UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn huyện; Hướng dẫn số 22, ngày 09/3/2023 của Ban Dân vận - UBND huyện về triển khai xây dựng mô hình thí điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” năm 2023, trong đó chọn 3 đơn vị gồm thị trấn Sao Vàng, thị trấn Thọ Xuân và xã Xuân Lai xây dựng mô hình điểm.
Screenshot_20231215-170937_Word.jpg
( Ảnh: Ra mắt Ban Điều hành mô hình của thị trấn Thọ Xuân)
Sau khi mô hình thí điểm “ Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”  ra đời, Ban Dân vận Huyện uỷ đã phối hợp với UBND huyện xây dựng kế hoạch và triển khai nhân rộng ở các xã trên địa bàn huyện. Theo đó, tính đến cuối năm 2023, toàn huyện đã phối hợp chỉ đạo ra mắt mô hình tại 30/30 xã, thị trấn. Qua đánh giá cho thấy, 100% các đơn vị xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” xây dựng Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành và thực hiện hiệu quả Quy chế hoạt động của Ban điều hành; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các lĩnh vực. Tổ chức ký cam kết thực hiện khẩu hiệu  "5 biết"  “3 không” “4 thể hiện” cho 100% cán bộ, công chức xã, thị trấn; các xã đều lắp đặt các panô, khẩu hiệu tuyên truyền tại trụ sở. Chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; rà soát quy trình thủ tục hành chính và đề xuất với cấp trên về cắt giảm thời gian xử lý, giảm bớt giấy tờ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức; thực hiện việc áp dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính; hẹn và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đúng thời gian quy định; công khai lịch tiếp dân và số điện thoại của lãnh đạo địa phương tại nơi tiếp dân; tiếp nhận và xử lý tích cực các góp ý, phản ánh, kiến nghị và thông báo kịp thời kết quả xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị cho người dân, tổ chức biết. Thực hiện việc gửi “Thư cảm ơn”, “Thư xin lỗi”, “Thư chúc mừng” có thành viên mới, “Thư chúc mừng” đăng ký kết hôn, “Thư chia buồn” đến người dân đảm bảo trang trọng, ý nghĩa và phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương; thực hiện lấy gần 5.000 phiếu khảo sát mức độ hài lòng của Nhân dân; tỷ lệ hài lòng của người dân về thái độ của cán bộ, công chức cấp xã trong giải quyết các thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 99,7%.
Screenshot_20231215-165000_Chrome.jpg
Trong năm 2023, các cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở duy trì việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo quy định. Cấp huyện đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với cán bộ, hội viên Hội CCB; 30/30 xã, thị trấn tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại theo Quyết định 2543-QĐ/TU của Ban Thường vụ tỉnh uỷ và Quyết định 1140-QĐ/HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ. UBND huyện phối hợp tổ chức 02 lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ hoà giải, trợ giúp pháp lý và phổ biến giáo dục pháp luật cho 626 lượt người tham gia.

Trong thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở huyện Thọ Xuân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trong thực hiện cải cách hành chính, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức và công dân; ứng dụng công nghệ thông tin; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; công khai, minh bạch thông tin, cải thiện khả năng tiếp cận, cạnh tranh công bằng của tất cả người dân, doanh nghiệp. Nâng cao đạo đức công vụ, ý thức, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ thức đẩy kinh tế-xã hội trên địa bàn ngày càng phát triển.

Lê Thơ, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện