Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Huyện Thọ Xuân đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh và bền vững, phấn đấu hoàn thành huyện NTM nâng cao vào năm 2024

Đăng lúc: 18/12/2023 (GMT+7)
100%

Năm 2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức; Song được sự quan tâm giúp đỡ của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh cùng với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn, huyện Thọ Xuân đã đạt nhiều kết quả tích cực, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 26/26 chỉ tiêu tỉnh giao.

HN BCH.jpg
(Toàn cảnh Hội nghị BCH Đảng bộ huyện lần thứ 24, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và thảo luận, thống nhất mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024)

Phát huy kết quả đạt được, năm 2024, huyện Thọ Xuân xác định là năm có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025; Do đó, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong huyện tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, quyết tâm, quyết liệt tập trung nhiều giải pháp, thực hiện nghiêm túc chủ đề năm "Kỷ cương - Trách nhiệm - Hành đng - Sáng tạo - Phát triển", phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra; Trong đó, huyện chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh và bền vững, nâng cao giá trị gia tăng của các ngành kinh tế.
a dưa.jpg 
Là huyện có truyền thống trong sản xuất nông nghiệp, do vậy, năm 2024, huyện Thọ Xuân tiếp tục quan tâm phát triển nông nghiệp toàn diện, quy mô phù hợp, bền vững gắn với xây dựng NTM; Đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai theo hướng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn, tập trung theo chuỗi giá trị, trên cơ sở phát huy lợi thế sản phẩm có thị trường tiêu thụ; Phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại tập trung theo chuỗi giá trị gắn với bảo vệ môi trường và an toàn sinh học; Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, tăng cường liên kết doanh nghiệp và hộ nông dân. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp của trung ương, của tỉnh. Tập trung xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo hướng toàn diện, bền vững, đi vào chiều sâu, nâng cao thực chất đời sống vật chất, tinh thần và môi trường sống cho người nông dân; phấn đấu năm 2024, hoàn thành tiêu chí NTM nâng cao cấp huyện; đẩy mạnh thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nâng cao chất lượng mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, phấn đấu năm 2024 có thêm 03 sản phẩm OCOP 4 sao và 8 sản phẩm OCOP 3 sao.
AGIo.jpg
Trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, huyện thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình sản xuất công nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở duy trì ổn định, gia tăng sản lượng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp, nhất là các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024; Phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh, chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hạ tầng khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng và các Cụm công nghiệp Xuân Lai, Thọ Nguyên, Thọ Minh để thu hút các nhà đầu tư. Đề nghị UBND tỉnh thành lập mới thêm cụm công nghiệp Xuân Phú, Cụm công nghiệp Xuân Hòa - Thọ Hải. Tạo điều kiện hình thành và phát triển các doanh nghiệp mạnh trong ngành xây dựng, đảm bảo đủ năng lực thực hiện các dự án quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp; đẩy mạnh phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng theo hướng thân thiện với môi trường. Tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng, vật liệu đắp nền trong triển khai thực hiện các dự án; thực hiện nghiêm việc công bố giá các loại vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng công trình; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động xây dựng.
kc10.jpg
Về đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, vật liệu san lấp, giá vật liệu xây dựng để triển khai thực hiện các dự án; nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư, nhất là các chương trình, dự án thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án bảo tồn, tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử, văn hoá; rà soát, điều chỉnh kịp thời kế hoạch vốn của các dự án có tiến độ thực hiện chậm sang cho các dự án có tiến độ thực hiện nhanh, có khả năng giải ngân nhanh; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, lấy kết quả giải ngân vốn đầu tư công là căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư hạ tầng CCN, tạo điều kiện cho thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong phối hợp giải quyết hồ sơ, thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp; kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, triển khai sớm kế hoạch sử dụng đất năm 2024, tạo thuận lợi cho việc thực hiện các dự án đã được phê duyệt. Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, thực hiện đồng bộ các giải pháp thu hút đầu tư, hình thành trung tâm logistics tại khu đô thị Lam Sơn - Sao Vàng; đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là các sản phẩm có lợi thế như nông sản, hàng may mặc, giầy da,...
ST.jpg
Về thương mại - dịch vụ, tập trung đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ có lợi thế và có giá trị gia tăng lớn, tăng cường kêu gọi, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, các siêu thị trên địa bàn, đặc biệt là các loại hình dịch vụ phụ trợ đáp ứng nhu cầu cho khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng và cảng hàng không Thọ Xuân. Tiếp tục triển khai, thực hiện hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu năm 2024. Khai thác hiệu quả các sản phẩm, dịch vụ du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của huyện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, xây dựng các tuyến, sản phẩm du lịch kết nối giữa các khu, điểm du lịch với các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh của huyện; thúc đẩy chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu thị trường. Đẩy mạnh phát triển các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hoá, thể thao,... Mặt khác, chú trọng việc phối hợp với các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động khuyến mạn kích cầu mua sắm trong Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm; Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí, mở rộng đầu tư, kết nối cung - cầu, nâng cao năng suất, thúc đẩy mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh và bền vững, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập, phấn đấu hoàn thành huyện NTM nâng cao theo kế hoạch đề ra./.
Lê Hải, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân