Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Huyện Thọ Xuân: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn cho Tết Nguyên đán 2024

Đăng lúc: 28/12/2023 (GMT+7)
100%

Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ lợn chiếm tỷ lệ trên 70% trong rổ thực phẩm và tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán. Tại huyện Thọ Xuân, với tổng đàn lợn hơn 115 nghìn con, nên nguồn cung thịt lợn cho thị trường Tết năm nay được nhận định là ổn định, giá không biến động nhiều.

 lon.png
Để có nguồn hàng cung ứng đúng dịp tết, các hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện đã tái đàn, tăng đàn từ tháng 8 hoặc đầu tháng 9. Ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi tập trung chăm sóc, bảo vệ đàn lợn của mình an toàn trước dịch bệnh.  Từ đầu năm 2023 đến nay, dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, hiện đang là thời điểm thời tiết có nhiều biến động, nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh. Do đó, công tác bảo vệ đàn vật nuôi được các hộ chăn nuôi đặc biệt chú trọng. Trên cơ sở hướng dẫn của chính quyền địa phương và cơ quan thú y, các trang trại, hộ chăn nuôi đã và đang thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Tuy nhiên hiện nay, tại các tỉnh giáp ranh Thanh Hóa tình hình dịch tả lợn Châu Phi đang rất phức tạp nên các địa phương và người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng thịt lợn của người dân sẽ tăng cao gấp 1,5 lần so với ngày thường do nhu cầu tích trữ cho những ngày sau Tết. Nhưng với tổng đàn lợn lớn, giá cả không biến động nhiều như hiện nay, dù nhu cầu tiêu dùng thịt lợn tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán thì nguồn cung vẫn đáp ứng tốt.
Hiện nay, lưu lượng vận chuyển, giết mổ, kinh doanh lợn và sản phẩm từ lợn trên địa bàn đã tăng cao. Để hạn chế dịch bệnh lây lan và bùng phát vào thời điểm trước trong và sau tết, ảnh hưởng đến kinh tế của người nuôi, các địa phương huyện tiếp tục tuyên truyền hộ chăn nuôi thực hiện đồng bộ các biện pháp về chăn nuôi an toàn sinh học, thực hiện nghiêm các biện pháp chống rét để bảo vệ đàn lợn. Đồng thời, tăng cường kiểm soát việc mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn để đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo nguồn cung thịt lợn cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.
Đỗ Duy Nhã, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân