Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Ban Tổ chức Lễ hội Lê Hoàn: Hội thi làm cỗ chay tiến vua năm 2024

Đăng lúc: 15/04/2024 (GMT+7)
100%

Trong khuôn khổ Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Thọ Xuân năm 2024 diễn ra từ ngày 13/4 đến 17/4/2023, tức từ ngày mồng 5 đến 9/3 năm Giáp Thìn), sáng ngày 15/4/2023 (tức mùng 7/3 năm GiápThìn), huyện Thọ Xuân đã tổ chức Hội thi làm cỗ chay tiến vua.

Tục làm cỗ chay tiến Vua là nét đẹp văn hóa truyền thống của Nhân dân xã Xuân Lập kể từ sau khi Lê Đại Hành Hoàng đế băng hà, Nhân dân các làng trong xã lại cẩn thận làm các cỗ lễ chay để dâng lên Vua với ý nghĩa dâng lên Vua những món ăn sáng tạo độc đáo, biến những sản vật của địa phương thành những món ăn hấp dẫn với tấm lòng thành kính, tri ân.

TH1.png
(Các làng văn hoá tham gia hội thi)

Tham gia hội thi có 7 đội thi đến từ 7 làng văn hoá của xã Xuân Lập, gồm các làng văn hoá Vũ Hạ, Phú Vinh, Thọ Long, Trung Lập, Phú Xá, Vũ Thượng và Đại Thắng. Mỗi đội có số thành viên từ 7 - 10 người mặc trang phục truyền thống sẽ soạn một mâm lễ chay  đảm bảo được tính thẩm mỹ, đầy đủ và chất lượng, từ nguồn nguyên liệu chay, các đội thi sẽ nặn thành hình gà, tôm, cá, nem, chả, giò, các loại bánh… trông thật hấp dẫn.

TH2.png
(Ban Giám khảo tham gia chấm thi)

Ban Giám khảo hội thi đánh giá cao công tác chuẩn bị, cách sắp lễ có tính nghệ thuật, tỉ mi và chu đáo của các đơn vị tham gia hội thi.

TH3.png

Thông qua hội thi nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong Nhân dân, qua đó, thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với vị Anh hùng dân tộc - Hoàng đế Lê Đại Hành và các bậc tiền nhân có công trong lịch sử dựng nước và giữ nước.

Trần Thành - Khắc Cường, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện.