Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

CLB HTX huyện Thọ Xuân tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của CLB năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Đăng lúc: 04/12/2023 (GMT+7)
100%

Ngày 02/12/2023, CLB HTX huyện Thọ Xuân đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của CLB năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lê Đình Tuấn, Chủ tịch Liên Minh HTX tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Đình Hải, Viện trưởng Viện Nông nghiệp Thanh Hoá; Nguyễn Văn Vinh, Huyện ủy viên, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thọ Xuân; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng NN&PTNT cùng 40 hội viên đại diện các HTX là thành viên CLB trên địa bàn toàn huyện.

Trước khi vào hội nghị, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ Liên minh HTX tỉnh, Viện Nông nghiệp tỉnh, Phòng NN&PTNT cùng các thành viên CLB HTX huyện Thọ Xuân đã tổ chức dâng hương tại Khu di tích QGĐB đền thờ Lê Hoàn, Khu di tích QGĐB Lam Kinh, tổ chức tham quan một số mô hình HTX trên địa bàn huyện.

lê hoàn 2.png
(CLB tổ chức dâng hương tại Khu di tích QGĐB Lê Hoàn)

lam kinh.png
(CLB tổ chức dâng hương tại Khu DTQGĐB Lam Kinh)

CLB HTX huyện Thọ Xuân thành lập ngày 16/8/2013, hiện có 34 HTX thành viên với trên 4.000 hội viên. Năm 2023, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của cán bộ hội viên CLB HTX huyện Thọ Xuân, hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX thành viên được duy trì ổn định.

thăm htx5.png
(CLB tham quan và trao đổi kinh nghiệm tại HTX Quảng Phú)

CLB đã làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước đến các thành viên trong CLB, thường xuyên sinh hoạt, đánh giá tình hình hoạt động, xác định rõ nhiệm vụ HTX trong công tác điều hành. Đến nay, đã có một số đơn vị thực hiện được các mục tiêu như xây dựng đề án sản xuất đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà kho, nhà xưởng, nhà làm việc, xây dựng bộ máy điều hành thông minh, tinh gọn, có hiệu quả, liên kết sản xuất bền vững trong sản xuất nông nghiệp như HTX NN Quảng Phú và HTX DVNN Xuân Minh đã được cấp đất theo Nghị định 46/NĐ-TTCP, đã đầu tư được một số hạng mục công trình nhằm đáp ứng được nhu cầu sản xuất phục vụ nông nghiệp. Một số HTX đã đầu tư xây dựng nhà kho, nhà xưởng, máy sấy, mang lại hiệu quả, ổn định tình hình sản xuất tại địa phương như HTX DVNN Xuân Minh, HTX Xuân Lai, HTX Xuân Lập, HTX Đông Phương Hồng (Thọ Hải); một số HTX tập trung tích tụ ruộng đất, hình thành vùng sản xuất quy mô lớn như HTX Xuân Lập, HTX Xuân Minh...

thăm htx4.png
(CLB tham quan mô hình trồng dưa vàng của HTX Xuân Lập)

Có nhiều HTX đã xây dựng sản phẩm OCOP và được UBND tỉnh công nhận sản phẩm 3 sao, như sản phẩm gạo Hoa Minh của HTX Xuân Minh, sản phẩm bánh lá răng bừa truyền thống của HTX Xuân Lập, sản phẩm bột sắn dây của HTX Quảng Phú …

thăm htx 2.png
(CLB tham quan mô hình làm mạ khay, máy cấy của HTX Đông Phương Hồng xã Thọ Hải)

Trong công tác tương trợ, đã có rất nhiều HTX liên kết hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất để đảm bảo kịp thời vụ như việc cho mượn máy cày, máy cấy, gieo mạ bổ sung cho HTX thành viên, điển hình như HTX toàn Năng Xuân Vinh xã Trường Xuân, HTX Xuân Thành xã Xuân Hồng, HTX Quảng Phú, HTX Xuân Minh...

Trong năm 2023, CLB đã tổ chức nhiều đợt tham quan học tập cách làm hay của một số HTX trong câu lạc bộ; tổ chức tham quan học tập mô hình Liên hiệp HTX của xã Thạch Long, huyện Thạch Thành và một số HTX của huyện yên Định. Qua các đợt  tham quan học tập mô hình đã giúp các HTX có mối liên kết trong sản xuất cũng như thay đổi được tư duy lao động, áp dụng những kinh nghiệm phù hợp đưa vào sản xuất kinh doanh tại HTX mình.

T 10.png
(CLB tham quan và trao đổi kinh nghiệm tại HTX Đông Phương Hồng)

Bên cạnh đó, CLB còn làm tốt công tác quyên góp ủng hộ trong các đợt kêu gọi ủng hộ tại địa phương, tổ chức nhiều chương trình từ thiện ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhiều HTX đã ủng hộ lên tới 10 triệu đồng như HTX Quảng Phú, HTX Toàn Năng, HTX Xuân Minh, HTX Đông Phương Hồng, HTXNN Xuân Hòa....

tiếp thu tại HN.png
(Ông Trần Lê Văn, Chủ tịch CLB HTX huyện Thọ Xuân phát biểu tại Hội nghị tổng kết)

Tại hội nghị, các thành viên CLB đã thảo luận, bàn và thống nhất nhiều giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX thành viên, xây dựng CLB ngày càng vững mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển, cùng Cấp uỷ, Chính quyền xây dựng huyện Thọ Xuân sớm trở thành thị xã theo kế hoạch đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Đình Tuấn, Chủ nhiệm Liên Minh HTX tỉnh Thanh Hóa và đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Huyện Ủy viên, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thọ Xuân đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và những đóng góp quan trọng của CLB HTX huyện Thọ Xuân vào thành tựu phát triển kinh tế, xã hội chung của huyện.

pb tại hn.png
(Đồng chí Lê Đình Tuấn, Chủ tịch Liên Minh HTX tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị)
pb tại hn 2.png

(Đồng chí Nguyễn Văn Vinh, HUV, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thọ Xuân phát biểu tại hội nghị)

Các đồng chí đề nghị trong thời gian tới, CLB HTX huyện Thọ Xuân cần tiếp tục củng cố, đổi mới hoạt động theo hướng thực hiện tốt chức năng là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp phi của thành viên; Các thành viên trong CLB HTX cần tập trung phát triển sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng vật nuôi, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất. Tổ chức mở rộng các hoạt động dịch vụ, triển khai kế hoạch cụ thể để thực hiện các mục tiêu hàng năm; thực hiện liên doanh liên kết các khâu từ cung ứng vật tư đến bao tiêu sản phẩm để nâng cao thu nhập cho hội viên; đổi mới tư duy, nhạy bén, sáng tạo để bắt kịp xu thế phát triển chung của xã hội.
Trong thời gian tới, về phía Liên Minh HTX tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, các buổi tham quan học hỏi mô hình nông nghiệp của các đơn vị sản xuất trong và ngoài tỉnh; tổ chức cho thành viên đi khảo sát thị trường; tham gia các chương trình toạ đàm đề xuất kiến nghị với UBND tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho các HTX, phát triển các dịch vụ hỗ trợ sản xuất cho nông dân; tích cực tìm kiếm thị trường để xây dựng phương án hoạt động dịch vụ sản xuất kinh doanh tăng thu nhập cho HTX và người lao động… để CLB HTX huyện Thọ Xuân nói riêng và các CLB HTX trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả.


đại diên.png

Trong thời gian tới, với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhằm thúc đẩy hoạt động chung của lĩnh vực kinh tế hợp tác xã, các đồng chí lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh và Phòng NN&PTNT huyện tin tưởng rằng CLB HTX huyện Thọ Xuân sẽ có những bước tiến mới, góp phần cùng với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Thọ Xuân hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Trần Thành - Khắc Cường, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện.