Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Ngành Giáo dục huyện Thọ Xuân: Sẵn sàng cho năm học mới 2023 – 2024

Đăng lúc: 30/08/2023 (GMT+7)
100%

Thời điểm khai giảng năm học mới 2023-2024 đã cận kề, do vậy, công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí đội ngũ giáo viên cùng các điều kiện cần thiết khác đã được ngành giáo dục Thọ Xuân cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho năm học mới gặt hái nhiều thành tích cao.

th.png
Là trường đạt chuẩn quốc gia sớm trên địa bàn huyện (năm 2004), những năm qua, trường Tiểu học Thọ Hải luôn nằm trong tốp đầu bậc Tiểu học của huyện về chất lượng giao lưu CLB cấp huyện. Năm học 2022 – 2023, chất lượng thi kiểm định lớp 5, trường xếp thứ Nhất toàn huyện. Năm học 2023 - 2024, trường Tiểu học Thọ Hải có trên 570 học sinh, được biên chế 17 lớp; Với 24 cán bộ, giáo viên, nhân viên. 
th2.png
Nhà giáo Đặng Thị Tâm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thọ Hải cho biết: "Để đảm bảo các điều kiện cho năm học mới, trong thời gian nghỉ hè nhà trường đã rà soát cơ sở vật chất, tổ chức tu sửa một số hạng mục và bổ sung bàn ghế, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Đồng thời, tuyên truyền cho phụ huynh học sinh chuẩn bị sách vở, đồ dùng học sinh...".
ttsv.png
 
ttsv3.png
Tại trường THCS thị trấn Sao Vàng, phát huy thành tích đạt được trong nhiều năm liên tiếp luôn là trường xếp thứ Nhì bậc THCS của huyện Thọ Xuân, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2023 – 2024, trường đã triển khai các biện pháp, tập trung chuẩn bị mọi điều kiện.
ttsv2.png

Nhà giáo Vũ Thị Thu Hồng, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Sao Vàng, nói: "Trường đã tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất; dọn vệ sinh khuôn viên, trường lớp, nhất là bố trí, chăm sóc hệ thống bồn hoa, cây cảnh, rà soát, bổ sung, sắp xếp bàn ghế, trang thiết bị dạy học…"

mnxb.png

Không như cấp Tiểu học, THCS hay THPT, đối với bậc học Mầm non, là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; Do vậy, trước thềm năm học mới, cùng với quan tâm chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị (phòng học, sân chơi, hàng rào, nhà vệ sinh, đồ dùng, đồ chơi…), các trường Mầm non trên đia bàn huyện đã và đang tập trung thực hiện các biện pháp, xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện, xây dựng trường học hạnh phúc để thu hút trẻ đến trường, tạo niềm tin đối với các bậc phụ huynh khi gửi con đến trường… 

mnxb2.png
Nhà giáo Hà Thị Hiền, HT trường MN Xuân Bái, cho biết: “Để chuẩn bị và thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023 – 2024, trường Mầm non Xuân Bái chúng tôi đã tập trung thực hiện các nội dung theo đúng hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên. Và năm học này, nhà trường được giao chỉ tiêu 13 nhóm lớp, riêng nhà trẻ là 3 nhóm, tăng 1 nhóm so với năm học trước. Xác định rõ nhiệm vụ cũng như chỉ tiêu được giao, nhà trường thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Xây dựng kế hoạch, tổ chức họp triển khai công tác điều tra phổ cập và huy động trẻ ra lớp đến toàn thể CBGV, phân công giáo viên phụ trách từng thôn đến từng hộ dân để điều tra và huy động trẻ ra lớp; Làm tốt công tác phối kết hợp giữa nhà trường với các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động trẻ đến trường; Bên cạnh đó nhà trường viết bài tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc cho trẻ đi học từ độ tuổi nhà trẻ, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và thông qua các cuộc họp tại địa phương; Phân công giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết, có sức khoẻ tốt trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng để dạy trẻ; Đồng thời tham mưu đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, đồ dùng, học liệu cho lớp học, chỉ đạo GV trang trí phù hợp với độ tuổi để thu hút trẻ đến lớp; Cùng với đó, bước vào đầu năm học, chúng tôi thành lập ban đai diện cha mẹ học sinh trường, ban đại diện cha mẹ học sinh nhóm lớp để làm tốt công tác phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác huy động trẻ; Mặt khác, trường Mầm non Xuân Bái chú trọng nêu cao vai trò lãnh, chỉ đạo của Chi bộ, trách nhiệm của các đảng viên, các đoàn thể trong nhà trường và có cơ chế khen thưởng cho GV tích cực huy động được trẻ nhà trẻ ra lớp”.

mnxb1.png
Năm học 2023 - 2024, toàn huyện Thọ Xuân có 102 trường, với 1.583 lớp, hơn 48.700 học sinh. Trong đó, bậc Mầm non có trên 11.800 cháu; cấp Tiểu học có gần 17.500 học sinh; cấp Trung học cơ sở có trên 13 nghìn học sinh; THPT có trên 5.460 học sinh; TTGDNN - GDTX có trên 930 học sinh. Để chủ động trong việc chuẩn bị cho năm học mới, tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023 - 2024, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thọ Xuân đã ban hành công văn chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để các trường thực hiện. Theo đó, các trường học trên địa bàn huyện đã rà soát, tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học; Thực hiện tổng dọn vệ sinh trường lớp, đảm bảo khuôn viên trường, lớp xanh - sạch - đẹp, an toàn.
mnxb3.png
Đi đôi với chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết đảm bảo cho năm học mới, phòng Giáo dục và ĐT huyện Thọ Xuân chỉ đạo các trường đẩy mạnh tuyên truyền để các bậc phụ huynh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về đồ dùng học tập, trang phục cho học sinh; Tiếp thu các chuyên đề và bố trí cán bộ giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do ngành cấp trên tổ chức; Phối hợp với địa phương và đài truyền thanh các xã, thị trấn tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về lịch thời gian năm học, ngày khai giảng năm học mới…
a nhi.png
Đồng chí Lê Huy Nhị, Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thọ Xuân cho biết: "Thực hiện Quyết định số 2895/QĐ-UBND ngày 15/8/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2023 – 2024, Phòng GD&ĐT Thọ Xuân đã tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị năm học mới. Trong đó, về công tác tuyển sinh, đã hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp, đạt 100% chỉ tiêu tỉnh, huyện giao. Đặc biệt, để khắc phục tình trạng thiểu giáo viên, Phòng đã tham mưu một số giải pháp như: Bố trí giáo viên dạy theo 9 cụm trường cấp THCS và trường THCS Lê Thánh Tông; Trước mắt tạm thời bố trí một số lớp có sĩ số cao hơn bình quân chung của tỉnh, sau khi tuyển dụng đủ giáo viên sẽ bố trí theo quy định; Những trường TH, THCS, có 02 Phó hiệu trưởng thì phân công 01 Phó hiệu trưởng giảng dạy như giáo viên để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên; Thực hiện các bước quy trình chuyển đổi nhân viên biên chế có bằng sư phạm sang ngạch giáo viên; Tiếp tục đề xuất UBND tỉnh phê duyệt Phương án tuyển dụng số giáo viên còn thiếu so với biên chế được giao. Về cơ sở vật chất, công tác vệ sinh môi trường, chúng tôi đã chỉ đạo các trường trên địa bàn huyện tiếp tục rà soát cơ sở vật chất, các phòng học để bổ sung cơ sở vật chất còn thiếu, sửa chữa những phòng học xuống cấp; Phân công lãnh đạo, chuyên viên thường xuyên đôn đốc các trường kịp thời bổ sung, sửa chữa, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường cho công tác dạy và học trước ngày 28/8/2023. Đến nay, 100% các nhà trường có hệ thống nước sạch, sân chơi, bãi tập, khu vệ sinh giáo viên, học sinh, kết nối Internet hỗ trợ hoạt động dạy và học; Các trường, Trung tâm GDNN – GDTX trên địa bàn huyện đã tổ chức làm vệ sinh môi trường, có đủ cơ sở vật chất và đảm bảo an toàn để phục vụ công tác dạy và học năm học 2023 – 2024. Phòng GD&ĐT huyện cũng đã chỉ đạo các trường chuẩn bị thật tốt cho Lễ khai giảng năm học mới 2023 – 2024 được tổ chức vào 5/9 tới đây đảm bảo ngắn gọn, đầy đủ các nội dung, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, bước vào năm học mới với khí thế mới, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2023 – 2024”.
th1.png
Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học, tin tưởng năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục Thọ Xuân sẽ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ dạy và học, gặt hái nhiều thành tích cao hơn nữa, góp phần vào sự phát triển toàn diện của quê hương Thọ Xuân ./.
Lê Hải - Xuân Chất, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân