Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thọ Xuân: Hiệu quả bước đầu sau 20 ngày vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Sau 20 ngày chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thọ Xuân đã bước đầu phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Từ ngày 01/7/2025, thời điểm xã Thọ Xuân chính thức đi vào hoạt động sau sáp nhập và thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã được xem là “bộ mặt” của chính quyền cơ sở, là nơi trực tiếp phục vụ người dân và tổ chức. Để thuận tiện cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác, từ khâu bố trí nhân sự, tổ chức bộ máy, quy trình giải quyết thủ tục hành chính đến đổi mới tác phong công vụ đều hướng đến hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm. Cán bộ, công chức được phân công phụ trách các lĩnh vực cụ thể để bảo đảm công việc không bị chồng chéo. Cùng với đó, xã cử công chức các phòng chuyên môn trực tiếp hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc của người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính; trang bị đầy đủ hệ thống máy vi tính, bảng hiệu, khu vực hướng dẫn tiếp nhận các lĩnh vực thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Sau 20 ngày vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thọ Xuân đã tiếp nhận 348 hồ sơ thuộc các lĩnh vực như: hộ tịch, chứng thực, đất đai, bảo trợ xã hội,…Trong đó, đã giải quyết 139 hồ sơ, đang giải quyết 209 hồ sơ. Quy trình thủ tục giải quyết nhanh gọn, công khai, minh bạch, mang lại sự hài lòng cho người dân.
Với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ, cấp ủy, chính quyền xã Thọ Xuân đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ngay từ ngày đầu vận hành bộ máy mới. Đơn giải hóa thủ tục, tăng cường ứng dụng thông tin, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ cho người dân. Nhờ sự chủ động, quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao từ lãnh đạo đến cán bộ thực thi, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Thọ Xuân đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo phục vụ kịp thời cho người dân và tổ chức.
Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đẩy mạnh số hóa và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng thời tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp và đạo đức công vụ cho cán bộ trực tiếp phục vụ.
Có thể nói, sau 20 ngày vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thọ Xuân đã khẳng định vai trò là điểm đến tin cậy, thân thiện của người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Đây là minh chứng rõ nét cho quyết tâm xây dựng một nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại và phục vụ Nhân dân đúng với tinh thần của mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Lê Thơ, Trung tâm Cung ứng dịch vụ công xã Thọ Xuân