Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Huyện Thọ xuân thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, phấn đấu trở thành thị xã trước năm 2030

Đăng lúc: 02/02/2022 (GMT+7)
100%

Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025), tạo tiền đề cho việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thọ Xuân lần thứ XXVII. Vì vậy, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã ban hành nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động, trong đó xác định rõ 7 nhiệm vụ trọng tâm và 34 chỉ tiêu cần tập trung thực hiện. Để triển khai thực hiện, huyện đã chỉ đạo các địa phương xây dựng chương trình hành động và lộ trình thực hiện rõ việc, cụ thể. Trong quá trình triển khai, huyện cũng đề cao tinh thần chủ động, sáng tạo, gắn với trách nhiệm của tập thể và người đứng đầu để mọi nhiệm vụ được thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

 177d5204211t65769l0.jpg
Lễ khởi công xây dựng tuyến đường từ thị trấn Thọ Xuân đi đô thị Lam Sơn – Sao Vàng.

Góp phần cùng với Đảng bộ huyện thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu đề ra, Đảng bộ xã Bắc Lương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai, sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao gắn với xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Nổi bật là mô hình trồng cây ăn quả, chủ lực là cây bưởi với diện tích khoảng 40 ha. Đồng chí Lê Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Bắc Lương, cho biết: “Bưởi, nhất là bưởi Diễn đã và đang trở thành cây trồng chủ lực của địa phương, mang lại doanh thu khoảng 450 triệu đồng/ha/năm trở lên cho người dân. Để sản phẩm bưởi Diễn Bắc Lương “đứng chân” trên thị trường, nâng cao tính cạnh tranh, UBND xã đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện Thọ Xuân thực hiện đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm bưởi Diễn Bắc Lương; sản phẩm có logo, dán tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ để dễ dàng phân biệt với loại bưởi thông thường. Năm 2021, sản phẩm bưởi Diễn Bắc Lương đã hoàn thành bảo hộ nhãn hiệu tập thể và tham gia vào Chương trình OCOP cấp tỉnh để nâng cao giá trị kinh tế và khẳng định thương hiệu của sản phẩm trên thị trường.

Để góp phần cùng với Đảng bộ huyện thực hiện có hiệu quả 1 trong 3 khâu đột phá, đồng thời phấn đấu mục tiêu xây dựng xã thành phường, Đảng bộ xã Xuân Lai đã tập trung lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trọng tâm là phát triển, hoàn thiện hạ tầng giao thông. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, tổng mức đầu tư công của xã Xuân Lai ước tính khoảng 300 tỷ đồng cho các hạng mục công trình tiêu biểu như thực hiện 14 tuyến giao thông của xã, thôn với tổng mức đầu tư khoảng 51 tỷ đồng; 6 tuyến giao thông trọng điểm của xã liên kết với các thôn tổng mức đầu tư khoảng 17 tỷ đồng... Trước đó, từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021, xã đã triển khai thực hiện khoảng 10 công trình với tổng mức đầu tư khoảng 13 tỷ đồng. Cùng với kế hoạch đầu tư cho hạ tầng giao thông, xã đang tiếp tục triển khai kế hoạch vốn đầu tư trên các lĩnh vực thủy lợi, xây dựng dân dụng và hạ tầng kỹ thuật với 14 công trình, dự án; lĩnh vực văn hóa, xã hội với 6 công trình, dự án; lĩnh vực khác 3 công trình, dự án...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thọ Xuân lần thứ XI để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2021, đồng chí Lê Đình Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, cho biết: “Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, cùng sự quan tâm, lãnh đạo, hỗ trợ từ phía tỉnh, lĩnh vực kinh tế - xã hội của huyện so với cùng kỳ vẫn tiếp tục ổn định và phát triển”.

Theo báo cáo của UBND huyện Thọ Xuân, năm 2021, huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, trong đó nổi bật: Huyện đã chủ động hoàn thành Đề án phát triển huyện Thọ Xuân trở thành thị xã trước năm 2030 trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy để Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân trở thành thị xã trước năm 2030. Kinh tế - xã hội vẫn duy trì, phát triển ổn định, có 32/35 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Một số chỉ tiêu đạt cao là: Tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 16,5%, xếp thứ 2 toàn vùng; tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt 6.021 tỷ đồng; các chế độ, chính sách xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Với mục tiêu nhằm tiếp tục giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh đến phát triển kinh tế - xã hội nhất là đến đời sống Nhân dân, huyện Thọ Xuân chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục thực hiện tốt một số giải pháp ứng phó với dịch bệnh COVID-19 trong mọi tình huống. Tập trung các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội.

Theo baothanhhoa.vn