Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Xã Xuân Hoà: Lễ kỷ niệm 598 năm ngày mất của Hoàng Thái hậu Phạm Thị Ngọc Trần (24/3 Ất tỵ 1425 – 24/3 Quý Mão 2023)

Đăng lúc: 13/05/2023 (GMT+7)
100%

Sáng 13/5/2023 (tức ngày 24/3 năm Quý Mão), xã Xuân Hòa đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 598 năm ngày mất của Hoàng Thái hậu Phạm Thị Ngọc Trần (24/3 Ất Tỵ 1425-24/3 Quý Mão 2023).

15111.jpg
(Toàn cảnh Đền thờ Quốc mẫu Phạm Thị Ngọc Trần, thôn Thượng Vôi, xã Xuân Hoà)

121212.jpg
 
1211.jpg
 
Dự lễ có các đồng chí: Lê Công Minh, nguyên TUV, nguyên Bí thư Huyện uỷ, nguyên Chủ tịch HĐND huyện Thọ Xuân; Lê Thị Hạnh, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo và chuyên viên Phòng Văn hoá – Thông tin; đại diện các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện; Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Thọ Xuân; Đại diện lãnh đạo BQL Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh; Chùa Đông Nam; Đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn vùng 2; Các đồng chí Thường trực Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội xã Xuân Hoà; Các đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng các thôn trong xã; Đại diện lãnh đạo các đơn vị, cơ quan cùng đông đảo Nhân dân trong và ngoài xã.
11311.jpg
(Đ/c Trịnh Đình Tuấn, PCT UBND xã Xuân Hoà đọc diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm)

11 (5).jpg
(Đ/c Nguyễn Xuân Hải, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, PCT UBND huyện đánh trống khai Lễ)

7 (5).jpg
(Đ/c Hoàng Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Hoà đọc Chúc văn)

Đền thờ Quốc Mẫu Phạm Thị Ngọc Trần tại thôn Thượng Vôi, xã Xuân Hòa có từ thế kỷ thứ XV. Theo Lê triều Ngọc phả: Giỗ bà vào ngày 24/3. Trước đây, đến ngày giỗ, dân làng mở Hội làm giỗ cho bà.
1331.jpg
Năm 2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 345 và cấp Bằng công nhận Di tích Lịch sử văn hóa cấp tỉnh đối với Đền thờ Quốc Mẫu Phạm Thị Ngọc Trần tại thôn Thượng Vôi, xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân. Năm 2020 được quan tâm của tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Thọ Xuân làm chủ đầu tư xây dựng, tôn tạo lại một số hạng mục của Đền. Công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào dịp 24 tháng 3 năm Tân Sửu 2021.
191.jpg
Theo sử sách ghi lại, Quốc Mẫu Phạm Thị Ngọc Trần người làng Quần Đội - huyện Lôi Dương (nay thuộc xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân). Bà là một "Thục nữ giai nhân". Bà kết duyên cùng Anh hùng dân tộc Lê Lợi trước lúc nổ ra cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, là một người vợ hiền thục, luôn chăm lo tới gia đình, chồng con. Sự kiện năm Ất Tỵ 1425, Lê Thái Tổ vây đánh thành Nghệ An, đặc biệt là việc Hoàng Thái hậu Phạm Thị Ngọc Trần tự nguyện hiến thân làm vật tế thần, nghĩa quân Lam Sơn có thêm sức mạnh đánh đuổi quân Nhà Minh ra khỏi bờ cõi nước ta, giành lại chủ quyền, độc lập dân tộc.
10 (1).jpg
Sau khi tự nguyện gieo mình xuống dòng sông hi sinh tính mệnh vì việc nước, bà được nhà vua và nghĩa quân đưa về mai táng tại quê nhà. Nhưng khi về đến làng Mía thì trời đã tối, chưa kịp sang sông phải ngủ lại chợ, sáng hôm sau mối đã phủ lên quan tài như một nấm mồ lớn. Mọi người đều nghĩ về sự hiển linh của bà muốn an nghỉ tại đây. Vua truyền cho làng Mía lập đền thờ gọi là đền Hiến Nhân. Do lũ lụt, mộ bà trôi theo dòng sông Chu về đến làng Thượng Vôi, xã Xuân Hoà thì đậu lại, Nhân dân làng Thượng Vôi với lòng ngưỡng mộ và thành kính đã lập đền thờ bà.  
6 (5).jpg

5 (3).jpg
Lễ kỷ niệm 598 năm ngày mất của Quốc Mẫu Phạm Thị Ngọc Trần (24/3 Ất Tỵ 1425-24/3 Quý Mão 2023), được xã Xuân Hoà tổ chức trong 23 ngày 24/3 âm lịch (tức 12 và 13/5/2023). Các dòng họ trong thôn Thượng Vôi và các thôn trong xã đã tổ chức dâng Lễ. Xã Xuân Hòa tổ chức rước kiệu, lễ dâng hương, lễ tế cáo,… Trước đó, địa phương đã tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, phát động Nhân dân trên địa bàn treo cờ Tổ quốc, tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn.
2 (4).jpg
Lễ kỷ niệm 598 năm ngày mất của Quốc Mẫu Phạm Thị Ngọc Trần là dịp để các đại biểu và Nhân dân xã Xuân Hòa nói riêng, huyện Thọ Xuân nói chung tôn vinh thân thế, sự nghiệp và những công lao đóng góp của Quốc Thái Mẫu Phạm Thị Ngọc Trần đối với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Bên cạnh đó, nhằm giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của Nhân dân ta, truyền thống cách mạng của quê hương Xuân Hòa đến đông đảo quần chúng Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Đồng thời bảo tồn, phát huy các giá trị Di tích trên địa bàn.

Một số hình ảnh rước kiệu trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 598 năm ngày mất của Quốc Mẫu Phạm Thị Ngọc Trần

172.jpg
 
111 (2).jpg

161.jpg

171.jpg

141.jpg
Lê Hải – Năng Tiến, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân