Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

XÃ XUÂN GIANG TIẾP TỤC DUY TRÌ CÁC TIÊU CHÍ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO, PHẤN ĐẤU XÂY DỰNG XÃ KIỂU MẪU VÀO NĂM 2023

Đăng lúc: 07/11/2022 (GMT+7)
100%

Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận là xã NTM năm 2013, Đảng bộ xã Xuân Giang tiếp tục phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện các giải pháp và đã được công nhận xã NTM nâng cao vào cuối năm 2021.

xg1.png

Sau khi được công nhận là xã NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Giang tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn và hợp lòng dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn. Nhận thức sâu sắc về chủ trương của Đảng nên người dân đồng tình tham gia tích cực. 9 năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Giang đã chủ động sáng tạo, điều hành linh hoạt, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các tiêu chí NTM, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, ổn định. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội luôn được quan tâm đầu tư xây dựng, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.Chất lượng hệ thống chính trị, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiếp tục được nâng lên. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có bước đổi mới. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Là địa phương thuần nông vì vậy Xuân Giang đặc biệt chú trọng công tác phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xây dựng cánh đồng năng suất, chất lượng hiệu quả cao với diện tích trên 280ha, năng suất ổn định hơn 60 tạ/ha trở lên. Áp dụng mô hình cơ giới hóa đồng bộ vào nông nghiệp, chú trọng quan tâm đầu tư hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng phục vụ thuận lợi cho sản xuất. Với hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Xuân Giang tiếp tục định hướng chuyển đổi cây trồng vụ đông, đưa vào sản xuất ngô giống, mở rộng diện tích các loại rau màu có giá trị kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, Xuân Giang đang chú trọng phát triển đàn gia súc, gia cầm đưa chăn nuôi trở thành ngành sản xuất chính, vừa phục vụ tại chỗ, vừa phát triển hàng hóa. Ngành chăn nuôi đang có nhiều chuyển biến tích cực, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ mở rộng chăn nuôi theo hướng trang trại. Hiện nay, trên địa bàn xã có 03 trang trại chăn nuôi lợn hướng nạc, 45 gia trại và 06 trang trại tổng hợp đang hoạt động có hiệu quả.
xg.png
Quan tâm đến phát triển kinh doanh, dịch vụ, các hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, phát huy các nghề truyền thống và du nhập các ngành nghề mới nhằm giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho lao động địa phương. Đến nay, trên địa bàn xã có hơn 100 hộ sản xuất kinh doanh, 02 Hợp tác xã hoạt động có hiệu quả. Một số hộ đã đầu tư mua sắm phương tiện sản xuất dịch vụ như: máy gặt đập liên hoàn, máy làm đất, máy xay sát… phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Nhờ chuyển đổi mô hình sản xuất, da dạng hóa ngành nghề, thu nhập của người dân dược nâng cao rõ rệt, thu nhập năm 2021 ước đạt 55 triệu đồng/người.  Bên cạnh việc thúc đẩy sản xuất phát triển, địa phương đã tích cực thu hút nguồn lực để đầu tư chỉnh trang cơ sở hạ tầng, các hạng mục công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ dân sinh như xây mới, nâng cấp trường Tiểu học … Đồng thời, tích cực vận động nhân dân đầu tư xây dựng, chỉnh trang nhà ở. Bên cạnh đó xã Xuân Giang đã đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Làm tốt công tác quốc phòng, đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường ở khu dân cư.
Được công nhận là xã NTM nâng cao của huyện Thọ Xuân là thành quả đáng tự hào, đánh dấu nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Giang trong suốt 9 năm qua. Tuy nhiên quá trình xây dựng NTM nâng cao của xã Xuân Giang vẫn còn một số hạn chế nhất định. Đó là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sản xuất theo chuỗi giá trị còn chậm so với tiềm năng, lợi thế của xã; quy mô sản xuất nhỏ, chất lượng chưa đồng đều, sức cạnh tranh chưa cao. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh vẫn là nguy cơ tiềm ẩn nhiều rủi ro làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân. Nhận thức của người dân về vấn đề môi trường nông thôn có chuyển biến, nhưng hiệu quả chưa cao. Đến nay, xã Xuân Giang chưa có sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP. Đặc biệt là trong năm 2021, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất của người dân xã Xuân Giang…
xg2.png
Để duy trì và giữ vững các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao, địa phương đã tập trung một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, đó là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về xây dựng nông thôn mới bền vững, đổi mới phương thức, cách thức tiếp cận, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nâng thôn mới nâng cao, làm thay đổi tư duy của cán bộ và nhân dân về Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Quan tâm, thực hiện tốt công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ cơ sở trực tiếp tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao,  nông thôn mới kiểu mẫu. Tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch hành động Thực hiện Nghị quyết số 13, ngày 11/01/2019 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp; phát triển các ngành hàng, sản phẩm chủ lực của địa phương gắn với xây dựng thương hiệu hàng hóa; phát triển các cánh đồng mẫu lớn liên kết chuỗi giá trị và kinh tế; Thực hiện Kế hoạch mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030, nhằm tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao đạt tiêu chuẩn VIETGAP hướng tới được công nhận sản phẩm OCOP, mang tính đặc trưng, lợi thế của mỗi địa phương. Đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các Hợp tác xã, làm ăn hiệu quả tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Tập trung đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, xúc tiến tìm kiếm thị trường cho các hộ nông dân và doanh nghiệp tại các địa phương phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với các hộ nông dân trong tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng có hiệu quả kinh tế cao. Song song với đó, xã tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, xã hội; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự; tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; Xã Xuân Giang cũng tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường; xây dựng các tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu “Sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn. Thực hiện tốt quy chế, hương ước, quy ước hoạt động của thôn, làng văn hóa trong việc cưới, việc tang, hình thành nếp sống văn minh trong khu dân cư; Tiếp tục thực tốt công tác quản lý quy hoạch, duy tu, bảo dưỡng và xây mới các công trình theo kế hoạch nhằm đảm bảo tính bền vững của chương trình.
Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền  xã Xuân Giang tập trung huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao để tiếp tục thực hiện và xây dựng các tiêu chí kiểu mẫu trong năm 2023.
Đỗ Duy Nhã, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân