Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Nông dân huyện Thọ Xuân: Tập trung gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh bảo vệ cây trồng vụ đông 2024-2025

Đăng lúc: 14/10/2024 (GMT+7)
100%

Những ngày này, bà con nông dân huyện Thọ Xuân đang tập trung nhân lực, phương tiện ra đồng chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng vụ đông 2024-2025, tiếp tục gieo trồng các loại cây rau màu ngắn ngày, ưa lạnh nhằm tăng thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác.

3.png
( Nông dân huyện Thọ Xuân chăm sóc, bón phân cho cây trồng vụ đông)
Xã Trường Xuân là một trong những địa phương có truyền thống về sản xuất cây trồng vụ đông. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất vụ đông, từ nhiều năm nay, ngay từ đầu vụ các HTX dịch vụ Nông nghiệp trên địa bàn đã ký hợp đồng với các Công ty cung ứng giống, vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng và chủng loại theo hình thức trả chậm cho người dân. Đồng thời phối hợp với các Công ty rau, củ quả trong và ngoài tỉnh bao tiêu nông sản cho người dân trong xã, nên bà con trong xã luôn yên tâm sản xuất. Thời điểm này, các loại cây trồng vụ đông của xã đang giai đoạn sinh trưởng, phát triển tốt.
5.png
(Đồng chí Trịnh Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ sản xuất xã Trường Xuân)
Đồng chí Trịnh Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ sản xuất xã Trường Xuân cho biết: “Để đảm bảo mục tiêu sản xuất vụ đông năm 2024, BCĐ sản xuất xã Trường Xuân đã triển khai đến các thôn, đồng thời tổ chức các hội nghị tập huấn cho nông dân về kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc các loại cây rau màu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động Nhân dân làm đất để sản xuất các cây trồng vụ đông đúng thời vụ, góp phần cùng toàn huyện thực hiện thắng lợi sản xuất vụ đông cả về diện tích, năng suất, sản lượng”.
4.png
( Nông dân huyện Thọ Xuân chăm sóc diện tích trồng ớt vụ đông 2024)
Vụ đông 2024-2025, toàn huyện có kế hoạch đưa 5.200 ha vào gieo trồng, trong đó ngô thương phẩm 1.700 ha, khoai lang 160 ha; các cây màu có hiệu quả kinh tế cao như ớt, khoai tây, ngô ngọt, dưa chuột, bí là 465 ha và 2.875 rau màu các loại.
1.png
( Nông dân huyện Thọ Xuân chăm sóc, bón phân cho cây trồng vụ đông)
Để bảo đảm công tác sản xuất vụ đông cũng như hoàn thành diện tích gieo trồng theo kế hoạch đề ra, thời gian qua BCĐ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chỉ đạo các thôn bám sát đồng ruộng, đôn đốc bà con tập trung chăm sóc cây trồng, khôi phục diện tích bị hỏng do ảnh hưởng của đợt mưa lũ trong tháng 9 vừa qua, và tiếp tục gieo trồng cây màu vụ đông ngắn ngày, ưa lạnh Đồng thời, khuyến khích bà con luân canh, tăng vụ kết hợp với xen canh, tận dụng tối đa sự quay vòng của đất, phát huy hiệu quả diện tích đất chuyên màu, mở rộng diện tích cây vụ đông trên đất 2 lúa… Đến thời điểm này, toàn huyện đã gieo trồng được 3.800 ha cây vụ đông, đạt 73,1% kế hoạch; trong đó cây ngô 1.300 ha; các loại cây màu có hiệu quả kinh tế cao như ớt, dưa chuột, bí là 260 ha và 2.240 ha rau màu các loại.
2.png
( Nông dân huyện Thọ Xuân chăm sóc, bón phân cho cây trồng vụ đông)
Hiện nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi bà con nông nông trong huyện đang tập trung xới xáo cỏ, vun gốc cho cây trồng để tạo độ thoáng cho đất, tránh bị nghẹt rễ và kết hợp bón bổ sung phân lân dễ tiêu, NPK, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh kịp thời, nhất là bệnh đỏ huyết dụ trên cây ngô; bệnh héo xanh vi khuẩn, lở cổ rễ trên bí, ớt, cà chua,...
6.png
( Người dân thôn Thọ Khang, xã Xuân Hòa)
Đang chăm sóc các loại cây trồng vụ đông tại cánh đồng thuộc thôn Thọ Khang, một người dân xã Xuân Hoà cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang tập trung nhân lực ra đồng để chăm sóc, phun thuốc cỏ cho diện tích trồng ngô, đồng thời vun gốc, bón phân giúp cây ngô phát triển, kịp thời vụ. Đối với cây ớt, chúng tôi đã tập trung làm cỏ xong, hiện bà con chúng tôi đang tập trung thu gom rơm, rạ phủ gốc cho ớt và tập trung phun phòng trừ các bệnh như thán thư, nấm giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt”.
Với mục tiêu, tận dụng tối đa diện tích trồng cây vụ đông, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khuyến cáo bà con sau khi thu hoạch nhóm rau trồng sớm có thể tiếp tục gieo trồng những giống rau ngắn ngày quay vòng sử dụng đất lứa tiếp theo. BCĐ các xã, thị trấn chỉ đạo các HTX tích cực trong việc tìm kiếm đơn vị liên kết sản xuất tiêu thụ để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm cây trồng vụ đông, góp phần nâng cao năng suất cây trồng, tăng thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác của bà con nông dân trên địa bàn huyện.

Lê Thơ-Khắc Cường, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện