Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Huyện Thọ Xuân nỗ lực quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao trước năm 2024

Đăng lúc: 15/08/2022 (GMT+7)
100%

Thọ Xuân là huyện nằm về phí Tây của tỉnh Thanh Hóa với diện tích tự nhiên 29.229,4 ha, dân số gần 200 nghìn người, là huyện lớn thứ tư trong 27 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Thanh Hóa. Giai đoạn 2020-2025 huyện Thọ Xuân được tỉnh Thanh Hóa xác định là một trong 4 cực tăng trưởng của tỉnh, đến năm 2025 là một trong những huyện dẫn đầu tỉnh về phát triển kinh tế-xã hội. Thọ Xuân là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng; quê hương của anh hùng dân tộc Lê Hoàn, Lê Lợi và nhiều bậc anh hùng hào kiệt mà tên tuổi, sự nghiệp đã góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.

 

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM của Chính phủ, huyện Thọ Xuân đã triển khai thực hện với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Giai đoạn 2011-2021, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Thọ Xuân đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2011, huyện mới đạt bình quân 5,6 tiêu chí/xã, nhưng đến hết năm 2018 có 100% số xã đạt chuẩn NTM. Năm 2019, huyện Thọ Xuân đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, huyện Thọ Xuân luôn xác định việc đạt chuẩn NTM chỉ là kết quả bước đầu; cần phải tiếp tục duy trì các tiêu chí NTM đã đạt và xây dựng tiêu chí NTM nâng cao, tiến tới đạt kiểu mẫu.

Đến nay, huyện đã có 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 02 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 10 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu và 14 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh ( đứng đầu trong xây dựng xã NTM nâng cao và đứng thứ 2 về xây dựng sản phẩm OCOP) trên địa bàn tỉnh. Kết quả tích cực trên là động lực để huyện Thọ Xuân tiếp tục duy trì và phấn đấu trở thành một trong những huyện đi đầu trong phong trào NTM của tỉnh. Do đó, căn cứ điều kiện thực tế, tiềm năng phát triển, huyện Thọ Xuân xây dựng Đề án " Xây dựng huyện Thọ Xuân đạt chuẩn NTM nâng cao trước năm 2024" và xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để thực hiện nhiệm vụ đề ra.

          Theo đó, với mục tiêu tập trung xây dựng huyện Thọ Xuân trở thành huyện NTM nâng cao trước năm 2024 theo hướng phát triển toàn diện bền vững; có kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội phù hợp, cơ bản đồng bộ và từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và hình thức sản xuất hợp lý, nhất là phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn theo chuỗi giá trị; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh được giữ vững; đời sống vật chất  và tinh thần của Nhân dân được nâng cao, hướng đến xây dựng xã hội nông thôn yên bình, văn minh, giàu đẹp.

Phấn đấu vừa xây dựng xã NTM nâng cao kết hợp với xây dựng tiêu chí phường; xây dựng huyện NTM nâng cao kết hợp với xây dựng thị xã Thọ Xuân. Huyện đã đề ra mục tiêu cụ thể đó là: Duy trì, củng cố và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí xã, huyện NTM theo quy định bộ tiêu chí quốc gia, giai đoạn 2021-2025; phấn đấu đến năm 2023, hoàn thành 03 thị trấn gồm: thị trấn Thọ Xuân, thị trấn Lam Sơn, thị trấn Sao Vàng và đô thị Xuân Lai đạt chuẩn đô thị văn minh; phấn đấu đến năm 2023 hoàn thành 100% số xã trên địa bàn đạt chuẩn NTM nâng cao; tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn  đối với kết quả xây dựng NTM nâng cao của huyện đạt từ 95% trở lên; hoàn thành một mô hình xã thông minh; phấn đấu quý IV năm 2023 hoàn thành 9 tiêu chí  của huyện NTM nâng cao và hoàn thiện hồ sơ báo cáo tỉnh thẩm tra và trình Trung ương thẩm định trong quý II năm 2024.

          Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp; huy động các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội tham gia thực sự có hiệu quả trong việc triển khai thực hiện chương trình. Đặc biệt, là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp và mỗi cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của việc phát triển nông nghiệp, nông thôn, tạo đồng thuận cao để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; lấy kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ; các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh công tác vận động Nhân dân thực hiện, tổ chức các phong trào thi đua phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM trong Nhân dân. Đồng thời nhân rộng mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong thực hiện phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM, biểu dương, khen thưởng kịp thời những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong phong trào xây dựng NTM, đồng thời khắc phục những tư tưởng trông chờ, ỉ lại vào nhà nước hoặc nóng vội chạy theo thành tích. Đề cao vị trí, vai tròvà tầm quan trọng của doanh nghiệp đối với phát triển nông nghiệp; nông thôn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; tiếp tục tập trung đảy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền vận động để mọi cán bộ và người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung tư tưởng chỉ đạo, phương pháp, cách làm, cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và của huyện về xây dựng NTM, nhằm phát triển nông thôn toàn diện, bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, từ đó tạo ra sự đồng thuận, tham gia đóng góp, phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong suốt quá trình tổ chức, giám sát, thực hiện. Đẩy mạnh phong trào thi đua " Thọ Xuân chung sức xây dựng NTM, phấn đấu hoàn thành xây dựng huyện NTM nâng cao trước năm 2024"; tập trung thực hiện, nâng cao chất lượng cuộc vận động " Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh", xây dựng NTM gắn với xây dựng tiêu chí phường. Tập trung huy động các nguồn lực cho đầu tư xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thành công huyện NTM  nâng cao vào trước năm 2024.

           Lê Thơ, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện