Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Lễ kỷ niệm 1013 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Đại Hành Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Lê Hoàn năm 2018

Đăng lúc: 24/04/2018 (GMT+7)
100%

Sáng 23/4/2018 (tức mùng 8/3 năm Mậu Tuất), tại khu di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và UBND huyện Thọ Xuân đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 1013 năm ngày mất của Aanh hùng dân tộc Lê Đại Hành Hoàng Đế (mùng 8/3 năm Ất Tỵ 1005- 8/3 năm Mậu Tuất 2018) và khai mạc Lễ hội Lê Hoàn năm 2018.

 

Lãnh đạo tỉnh và huyện tham dự Lễ hội Lê Hoàn năm 2018

Dự lễ có các đồng chí: Phạm Thanh Sơn- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trần Quang Đảng- Ủy viên BTV Tỉnh ủy- Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Nguyễn Xuân Phi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy thành phố Thanh Hóa, Lê Anh Tuấn - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh. Ông Lê Văn Tam- Chủ tịch Hội đồng họ Lê Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần mía đường Lam Sơn; đại diện lãnh đạo một số huyện trong tỉnh. Về phía huyện có các đồng chí: Lê Đình Hải- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Hữu Dũng- Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện, Hoàng Lộc Ninh- Uỷ viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện; các đồng chí nguyên Thường trực Huyện ủy qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện; đại diện lãnh đạo các phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện; lãnh đạo chủ chốt các xã, thị trấn cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Đ/c Nguyễn Ngọc Thức, Phó Chủ tịch UBND huyện trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm

          Trong không khí trang nghiêm, thành kính, mở đầu lễ kỷ niệm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Thọ Xuân; đại diện dòng họ Lê Việt Nam và các huyện bạn và đại diện lãnh đạo xã Xuân Lập đã dâng hương tưởng nhớ công đức Vua Lê Đại Hành Hoàng đế. Tiếp đó, thay mặt lãnh đạo huyện Thọ Xuân, đồng chí Nguyễn Ngọc Thức, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện đã trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng thời đã nêu lên thân thế, sự nghiệp của Vua Lê Đại Hành, nhà quân sự thiên tài, nhà ngoại giao lỗi lạc, người có công lớn dẹp loạn 12  xứ quân, đánh đuổi quân Tống xâm lược, bình Chiêm, giữ yên bờ cõi nước Đại Cồ Việt ở thể kỷ thứ X. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Quang Đảng- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã đánh hồi trống khai hội Lễ hội Lê Hoàn năm 2018.

Đ/c Trần Quang Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đánh trống khai hội

Đoàn nghệ thuật tuồng Thanh Hóa biểu diễn màn trống khai hội và các tiết mục tái hiện lại cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Lê Hoàn

          Sau phần cử hành nghi lễ tế cổ truyền, đọc chúc văn, các nghệ sỹ Đoàn nghệ thuật Tuồng Thanh Hóa đã biểu diễn chương trình nghệ thuật tái hiện lại cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Lê Hoàn từ khi sinh ra tại quê hương làng Trung Lập cho đến khi lên ngôi, trị vì đất nước và đặc biệt là sự kiện lịch sử Thái hậu Dương Vân Nga khoác Hoàng bào lên vai vị Thập đạo tướng quân tài ba. Sự kiện ấy cũng là sự kiện mở đầu cho sự ra đời của vương triều Tiền Lê trong lịch sử dân tộc. Lê Hoàn không chỉ là một vị hoàng đế có những đóng góp lớn trong chống quân Tống phương Bắc, quân Chiêm phương Nam, giữ gìn và củng cố nền độc lập dân tộc, mà còn có nhiều công lao trong sự nghiệp ngoại giao, xây dựng và kiến tạo đất nước Đại Cồ Việt. Chính bối cảnh đó là điều kiện giúp Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long năm 1010, mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển rực rỡ của văn hóa Thăng Long - Đại Việt.

Biểu diễn trò Xuân Phả tại lễ hội

Chương trình lễ kỷ niệm khép lại với phần biểu diễn 5 nước trò Xuân phả, do các nghệ nhân và diễn viên quần chúng xã Xuân Trường thể hiện. Cùng với mít tinh kỷ niệm, Lễ hội còn diễn ra các hoạt động tế lễ truyền thống, dâng hương, hội thi văn nghệ, thi đấu thể thao của các làng văn hóa và tổ chức Hội chợ quê gồm các sản phẩm đặc trưng của huyện Thọ Xuân. Lễ kỷ niệm 1013 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Đại Hành Hoàng Đế, là dịp tôn vinh các Vua Lê, các tướng sỹ và nhân dân có công trong lịch sử dựng nước và giữ nước; giới thiệu, quảng bá các di tích lịch sử, đáp ứng nhu cầu văn hóa tín ngưỡng và tham quan du lịch của nhân dân trong và ngoài tỉnh; thông qua đó khơi dậy lòng tự hào và tình yêu quê hướng, đất nước của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện, nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực, góp phần xây dựng huyện Thọ xuân trở thành huyện nông thôn mới vào trước năm 2020.

Đài Truyền thanh huyện Thọ Xuân