Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Huyện Thọ Xuân với công tác chuẩn bị Lễ kỷ niệm 600 năm Khởi nghĩa Lam Sơn, 590 năm Vua Lê Thái Tổ đăng quang, tưởng niệm 585 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Lê Lợi và Lễ hội Lam Kinh năm 2018

Đăng lúc: 28/09/2018 (GMT+7)
100%

Từ ngày 30/9 đến ngày 02/10/2018 (tức ngày 21, 22, 23/8 năm Mậu Tuất) tại Khu tích Lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh, huyện Thọ Xuân sẽ diễn ra lễ kỷ niệm 600 năm Khởi nghĩa Lam Sơn, 590 năm Vua Lê Thái Tổ đăng quang, tưởng niệm 585 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Lê Lợi và Lễ hội Lam Kinh năm 2018 với qui mô cấp tỉnh.

                  Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Lễ Kỉ niệm và Lễ hội Lam Kinh năm 2018; Ban Tổ chức Lễ Kỉ niệm và Lễ hội đã thành lập các tiểu ban và phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho từng thành viên theo chức năng, nhiệm vụ.

          Theo Kế hoạch của tỉnh, lễ dâng hương và tế lễ tại đền thờ vua Lê Thái tổ, khu lăng mộ, các tòa thái miếu (Thọ Xuân), đền thờ Trung túc vương Lê Lai (Ngọc Lặc), Thái miếu Nhà hậu Lê và tượng đài Lê Lợi (TP Thanh Hóa) sẽ diễn ra trong 2 ngày là 29 và 30/9 (tức ngày 20 và 21/8 âm lịch). Lễ kỷ niệm 600 năm Khởi nghĩa Lam Sơn, 590 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang, tưởng niệm 585 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Lê Lợi và Lễ hội Lam Kinh năm 2018 sẽ được tổ chức vào sáng 01/10 (tức 22/8 âm lịch), tại sân Rồng, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh. Lễ hội năm nay bao gồm 2 phần là phần nghi lễ và phần hội. Trong đó, phần nghi lễ gồm rước kiệu vua Lê Thái tổ và kiệu Trung Túc vương Lê Lai theo nghi thức truyền thống; Lễ dâng hương; đánh trống khai hội và đọc chúc văn. Phần hội là chương trình nghệ thuật sân khấu hóa. Trong khuôn khổ Lễ hội Lam Kinh năm 2018 còn diễn ra các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch như: Hội chợ khởi nghiệp họ Lê Việt Nam, Hội thi tìm hiểu truyền thống cội nguồn Lê tộc, Liên hoan nghệ thuật quần chúng họ Lê Việt Nam, Hội thảo khoa học với chủ đề “Anh hùng dân tộc Lê Lợi và nhân dân Thanh Hóa trong thời kỳ đầu của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn”...

Sân khấu hóa được tổ chức tại Lễ hội Lam Kinh năm 2017

          Tính đến thời điểm này, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được hoàn tất. Khuôn viên khu di tích được quét dọn phong quang, sạch sẽ; các khu thờ tự cũng đã được bố trí người phụ trách để phụ vụ du khách một cách tốt nhất. Ban quản lý di tích lịch sử Lam Kinh cũng đã phân công đội ngũ thuyết minh viên sẵn sàng hướng dẫn, giới thiệu về khu di tích khi khách có nhu cầu.  Lễ kỷ niệm 600 năm KN Lam Sơn và Lễ hội Lam Kinh 2018 sẽ được diễn ra trang trọng, hiệu quả, tiết kiệm và phát huy giá trị các di tích gắn với quảng bá du lịch.          

 

Lễ hội Lam Kinh năm 2017

          Xã Xuân Lam đã quyết định thành lập tiểu BTC lễ hội Lam Kinh gồm 25 người, đồng chí Lê Văn Hợi Chủ tịch UBND xã Xuân Lam Phó BTC lễ hội Lam Kinh huyện Thọ Xuân làm trưởng tiểu ban làm và phân công nhiệm vụ đến từng thành viên, ban ngành đoàn thể; giao Ban công an xã triển khai và điều động lực lượng gồm 14 người đảm bảo tốt công tác ANTT trước trong và sau lễ hội, huy động đội kiệu, đội tế tập luyện để tham gia lễ hội đúng theo kịch bản của BTC lễ hội tỉnh; thành lập 2 đội bóng chuyền hơi nam, nữ tập luyện để tham gia thi đấu với các đội trong ngày lễ hội.  Sân bóng chuyền đã được dọn dẹp kẻ sân chôn cột đảm bảo tôt các điều kiện cho các đội bóng chuyền về thi đấu; Công tác vệ sinh, treo cờ, băng dôn khẩu hiệu đã được triển khai  đồng loạt trên toàn xã. Đồng thời xã đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân không lấn chiếm lòng lề đường để bán hàng gây cản trở ách tắc giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho du khách thập phương về tham gia lễ hội được thuận tiện, an toàn.

                      Rước kiệu tại lễ hội Lam Kinh 2017

 Thị trấn Lam Sơn đã thành lập tiểu Ban tổ chức Lễ hội Lam Kinh năm 2018 và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, treo 10 băng zôn dọc các tuyến đường chính, phát động nhân dân treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc trong thời gian tổ chức lễ hội. Chỉ đạo thôn văn hoá Lam Sơn thành lập đội tế tham gia tế lễ và làm nền trong lễ khai mạc. Tuyên truyền nhân dân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, thời gian thực hiện tổng dọn vệ sinh vào chiều ngày 26/9/2018. 100% các hộ và các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn đồng loạt ra quân. Điều động lực lượng an ninh và quân sự đảm bảo an toàn, trật tự trong dịp Lễ hội trên địa bàn và khu vực được huyện phân công.  Làm tốt công tác giải phóng hành lang an toàn giao thông, mốc giới hành lang ATGT, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để làm nơi buôn bán. Phối hợp với Công an, thị đội và phòng Lao động - Thương binh Xã hội huyện quan tâm tới các đối tượng xã hội như: ăn mày, ăn xin có phương án hỗ trợ kinh  phí hoặc các biện pháp khác để các đối tượng này không hoạt động ở khu vực lễ hội, tránh xảy ra tình trạng mất ổn định và mất mỹ quan khu di tích lịch sử. Thông qua việc tổ chức Lễ hội nhằm tôn vinh anh hùng dân tộc Lê Lợi, các vua Lê, các tướng sỹ và nhân dân có công trong lịch  sử dựng nước và giữ nước; Giới  thiệu và quảng bá đến cán bộ, nhân dân và khách thập phương trong, ngoài tỉnh biết được giá trị lịch sử, văn hóa Lam Kinh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch của huyện Thọ Xuân và thị trấn Lam Sơn.

Trò Xuân Phả biểu diễn tại lễ hội lam Kinh 2017

          Từ nhiều năm nay, Trò Xuân Phả đã vinh dự được tham gia biểu diễn tại nhiều lễ hội lớn của Quốc gia và của tỉnh. Năm nay, Kỷ niệm 600 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 590 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang, tưởng niệm 585 ngày mất của AHDT Lê Lợi và Lễ hội Lam Kinh năm 2018, theo kịch bản của Ban tổ chức, xã Xuân Trường có 80 nghệ nhân Trò Xuân Phả được điều động tham gia cả phần lễ và phần hội trong  buổi lễ trọng thể tổ chức tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh. Trong điều kiện đang thời vụ thu hoạch vụ mùa, sản xuất vụ đông và phần lớn các nghệ nhân đang độ tuổi lao động  đi làm ăn xa, việc huy động lực lượng gặp nhiều khó khăn, để thực hiên tốt nhiệm vụ được phân công, xã Xuân Trường đã thành lập Ban tổ chức, giao cho các thôn tuyển chọn nghệ nhân và tiến hành tập luyện chung đội hình toàn xã theo yêu cầu kịch bản của Tổng đạo diễn Lễ hội.     

          Thị trấn Thọ Xuân đã xây dựng kế hoạch, triển khai và phân công nhiệm vụ cho các ban ngành, đoàn thể; tổ chức treo băng zôn trên trục đường chính tuyên truyền về Lễ hội Lam Kinh. Đồng thời chỉ đạo các khu tuyên truyền nhân dân treo cờ Tổ Quốc. Cùng với đó, thị trấn Thọ Xuân cũng chú trọng công tác vệ sinh môi trường, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm, hành lang an toàn giao thông, đảm bảo mỹ quan đô thị, đường thông hè thoáng đón du khách thập phương về với lễ hội. Đồng thời chọn cử đội bóng chuyền tích cực tập luyện để tham gia phục vụ Lễ kỷ niệm và Lễ hội.

          Xã Thọ Lâm đã thành lập tiểu ban tổ chức Lễ hội Lam Kinh năm 2018, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung tham gia phục vụ lễ hội, cụ thể: Địa phương đã thành lập đội tế dòng họ Lê, hiện đội tế đang tiếp tục tập luyện để tham gia phục vụ lễ hội theo kế hoạch của huyện đề ra.

Cùng với chuẩn bị tốt các nội dung trên, xã Thọ Lâm cũng triển khai và phát động nhân dân treo cờ, tổng dọn vệ sinh môi trường và chú trọng công tác đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông, góp phần vào việc tổ chức thành công Lễ Kỉ niệm và Lễ hội Lam Kinh năm 2018./.

Đài Truyền thanh Thọ Xuân