Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Hội nghị triển khai phương án ứng phó diễn biến Áp thấp nhiệt đới và nhiệm vụ tiếp theo trong công tác phòng chống thiên tai và TKCN năm 2020

Đăng lúc: 01/08/2020 (GMT+7)
100%

Chiều 1/8/2020, UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai phương án ứng phó diễn biếp Áp thấp nhiệt đới và nhiệm vụ tiếp theo trong công tác PCTT&TKCN năm 2020. Đồng chí Lê Đình Hải, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ huy PCTT& TKCN huyện chủ trì hội nghị.

 

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện; Lý Đình Sỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện; trưởng 10 cụm PCTT&TKCN trên địa bàn huyện.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lớn trên diện rộng, tiếp theo các nội dung công điện số 19, 20; ngày 01/8/2020, UBND huyện đã ban hành công điện số 21 về việc ứng phó với ATNĐ trên biển Đông, yêu cầu Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cụm, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các phòng ngành triển khai một số nội dung:

 Thường xuyên cập nhật thông tin báo cáo cho chủ phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động biết vị trí và hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Chỉ đạo kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu, vùng hồ, đập, khu vực trũng thấp, có nguy cơ xảy ra ngập lụt khi mưa lớn, khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn; xử lý vật cản gây tắc nghẽn dòng chảy để giảm thiểu nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ, lũ khi mưa lớn; nhất là trên các suối, các ao, hồ trữ nước của các hộ dân. Tổ chức kiểm tra xử lý ngay các điểm đê điều có sự cố nứt, sat; đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, nhất là các hồ xung yếu, công trình đang thi công; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống. Chủ động triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; triển khai các biện pháp không để người dân vớt cũi trên sông, suối khi có mưa lũ; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính. Rà soát các phương án, sẵn sàng triển khai ứng phó, cứu hộ, cứu nạn trong tình huống dịch COvid-19 diễn biến phức tạp. Các phòng, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện( Điện thoại: 0983.324.406).

Tại Hội nghị, Thường trực Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN huyện đã báo cáo tình hình tình hình thực hiện công tác phòng chống thiên tai và TKCN trên địa bàn huyện năm 2020. Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện về công tác PCTT&TKCN năm 2020, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức kiện toàn BCH phòng chống thiên tai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; tập trung rà soát, bổ sung chuẩn bị đầy đủ các vật tư phương tiện PCTT theo chỉ tiêu được giao; bổ sung lực lượng xung kích theo kế hoạch; đối với 1 số địa phương có dân sinh sống khu vực lòng sông xây dựng phương án di tản dân cư đảm bảo sát thực tế và đúng theo quy định. Bên cạnh đó phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền  các nội dung luật phòng chống thiên tai để nhân dân biết và thực hiện. Tại hội nghị, Thường trực Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN huyện cũng đã báo cáo về hiện trạng một số công trình PCTT hiện nay trên địa bàn.

 Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, đồng chí Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện nhấn mạnh: Để chủ động phòng chống thiên tai trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp các ngành, các cấp với tinh thần khẩn chương, nghiêm túc trên cơ sở chức năng nhiệm vụ cần tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra, đồng chí yêu cầu: thành viên Ban chỉ đạo và trưởng 10 cụm PCTT&TKCN huyện tổ chức giao ban ngay với các xã, thị trấn triển khai cụ thể, kịp thời  nội dung các công điện của UBND huyện về việc ứng phó với Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông. Đồng thời hướng dẫn các xã, thị trấn tập trung rà soát toàn bộ vật tư, phương tiện phòng chống thiên tai được giao trong năm 2020, thực hiện theo  phương châm " 4 tại chỗ". BCH các cụm chỉ đạo UBND các xã, thị trấn căn cứ khối lượng giao chỉ tiêu tiếp tục tổ chức lực lượng ra quân, xử lý rào dậu mái đê, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, phá bỏ ách tắc trên các hệ thống kênh đảm bảo việc dẫn nước chống hạn và tiêu thoát lũ trong mùa mưa bão. Chỉ đạo các xã có dân sinh sống vùng bãi sông rà sóat lại phương án di dân phù hợp với đặc điểm, tình hình ở địa phương để triển khai thực hiện khi có tình huống xảy ra. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đê điều, luật phòng chống thiên tai đến toàn thể nhân dân, đặc biệt chú trọng dân cư sinh sống ven các tuyến đê, những vị trí có cầu phao, bến bãi, bãi bồi ngoài đê và những vùng dân cư dễ bị cô lập  nhằm đảo bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

 Trung tâm VHTT, TT và DL Thọ Xuân