Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Xuân Hồng giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM tiến tới xây dựng thành công xã NTM nâng cao vào năm 2024

Đăng lúc: 22/06/2021 (GMT+7)
100%

Xuân Hồng là xã đồng bằng, cách trung tâm huyện gần 5 km, hiện toàn xã có hơn 3.000 hộ với trên 10.000 nhân khẩu sinh sống ở 16 thôn. Qua trao đổi với lãnh đạo địa phương chúng tôi được biết, là địa phương được thành lập ngày 01/12/2019 theo Nghị quyết số 786, ngày 16/10/2019 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của các xã Xuân Thành, Thọ Nguyên và Xuân Khánh.

 

          Ngay sau khi sáp nhập đơn vị hành chính mới, trên cơ sở nền tảng và thành tựu đã đạt được trong xây dựng NTM của những năm trước, để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM tiến tới xây dựng thành công xã NTM nâng cao, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã chủ động chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM theo các bước, trình tự cụ thể và tổ chức họp Ban chấp hành Đảng bộ ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM trong giai đoạn mới, thành lập Ban chỉ đạo, đồng thời xây dựng chương trình hành động thực hiện, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban chấp hành, các ngành, đoàn thể, cán bộ công chức phụ trách và hướng dẫn các thôn tổ chức thực hiện. Từ đó, căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, xây dựng Đề án, kế hoạch cụ thể từng năm và triển khai đến các đơn vị thực hiện. Thường xuyên giao ban để nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân và những khó khăn cần tháo gỡ. Công tác tuyên truyền được địa phương chú trọng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng từ đó người dân, cộng đồng dân cư nhận thức đầy đủ và sâu sắc, xác định rõ trách nhiệm, vai trò chủ thể trực tiếp thực hiện xây dựng NTM. Đồng thời biểu dương những cách làm hay, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng NTM để toàn dân hăng hái tham gia. Công tác đào tạo, tập huấn cũng được địa phương chú trọng.

Với quan điểm xây dựng, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân để tạo nguồn lực đóng góp của nhân dân, "lấy sức dân để lo cho dân", "nhân dân là chủ thể trong việc xây dựng NTM" và nhân dân là người trực tiếp hưởng thụ. Với quan điểm trên, trong những năm qua địa phương ưu tiên chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị thu nhập kinh tế cao vào sản xuất, phát triển kinh tế trang trại...; tiếp tục phát huy truyền thống sản xuất dựa trên lợi thế trên địa bàn từng cụm, địa phương đã tập trung phát triển mở rộng mô hình sản xuất cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGap đồng thời thành lập HTX dịch vụ và trồng cây ăn quả Cam, Bưởi Xuân Thành với quy mô hàng trăm ha (sản lượng ước đạt 800 tấn, giá trị thu nhập đạt từ 15 đến 16 tỷ đồng); mô hình trồng dưa Lê bằng công nghệ cao trong nhà màng; mô hình trồng Sen Nhật kết hợp nuôi cá; mô hình chăn nuôi Gà thịt công nghiệp, mô hình sản xuất, ươm dưỡng giống thủy v.v...đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định kinh tế cho người dân.

Công tác phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn cũng được ập trung chú trọng; toàn xã hiện có 145 cơ sở sản xuất đã thu hút được 390 lao động; đặc biệt trên địa bàn có khu công nghiệp Thọ Nguyên đã thu hút được các nhà máy may xuất khẩu vào đầu tư, xây dựng góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập lao động trên địa bàn. Tính đến cuối năm 2020 thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt gần 46,1 triệu đồng/ người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,96%Cùng với đẩy mạnh phát triển sản xuất xã cũng đã chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng, đến nay qua rà soát các đường liên huyện, liên xã, liên thôn và đường làng ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%; đường trục chính nội đồng phục vụ sản xuất đạt 84,3%. Công sở, nhà văn hóa được xây mới khang trang; nhà ở khu dân cư được cải tạo nâng cấp, chỉnh trang đạt chuẩn Bộ xây dựng là 88,5%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm đạt 96,6%. Công tác phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường được coi trọng; Phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng phát triển sâu rộng; Việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân luôn được quan tâm. Số hộ dân trong xã có 3 công trình hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch theo quy định đạt tỷ lệ 91,58%; ANTT được đảm bảo; công tác giải quyết thủ tục hành chính được tập trung thực hiện tốt.

Có thể nói, đến nay qua rà soát, đánh giá, trong tổng số 15 tiêu chí với 41 chỉ tiêu trong xây dựng NTM nâng cao, xã Xuân Hồng đã đạt 12/15 tiêu chí. Để duy trì giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM tiến tới xây dựng thành công xã NTM nâng cao vào năm 2024, Xuân Hồng đề ra các giải pháp tập trung thực hiện đó là: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập gắn với bảo vệ môi trường; quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các mô hình sản xuất trang trại; tăng cường công tác giáo dục, hướng nghiệp, đào tạo nghề gắn với chuyển đổi  nghề cho lao động nông nghiệp, nông thôn; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết trong xây dựng NTM, đô thị văn minh; thường xuyên thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường ở khu dân cư, nơi công cộng, đảm bảo môi trường luôn xanh, sạch, đẹp; đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các khối, các ngành và cơ sở thôn, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh toàn diện.
Lê Thơ, Trung tâm VHTT, TT&DL Thọ Xuân