Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Thôn Tỉnh Thôn 1 và thôn Tỉnh Thôn 2 xã Xuân Hòa đạt 14/14 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu năm 2020

Đăng lúc: 21/12/2020 (GMT+7)
100%

Sau khi được công nhận thôn NTM năm 2015, thôn kiểu mẫu năm 2018 theo Quyết định số 488 của UBND, được sự quan tâm của Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, thôn Tỉnh Thôn 1 và thôn Tỉnh Thôn 2, xã Xuân Hòa tiếp tục xây dựng kế hoạch với những giải pháp cụ thể, cùng nhau đoàn kết, nỗ lực, chung sức phấn đấu đạt thôn NTM kiểu mẫu theo QĐ số 26 ngày 21/8/2019 của UBND tỉnh.

          

Là hai thôn có truyền thống cần cù trong lao động sản xuất của xã Xuân Hòa. Phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, đồng thời Cấp ủy, chính quyền thôn luôn xác định "Xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc", từ đó luôn có biện pháp phù hợp giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đặc biệt thực hiện QĐ số 26 ngày 21/8/2019 của UBND tỉnh về ban hành tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu giai đoạn 2019 - 2020; thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của địa phương và NQ Chi bộ, nhiệm kỳ 2020 - 2022, thôn Tỉnh Thôn 1 và thôn Tỉnh Thôn 2 xã Xuân Hòa đã kiện toàn Ban phát triển thôn, xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai cụ thể. Cấp ủy, chi bộ thôn đã tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong việc xây dựng và thực hiện các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu. Mặt khác, thôn tập trung tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân đảm bảo nội dung và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, để nhân dân hiểu được mình là chủ thể chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu, từ đó nâng cao nhận thức, tính chủ động tham gia thực hiện các tiêu chí; Tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong xã hội; phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của nhà nước.v.v...

Cả hai thôn đã duy trì sản xuất lúa thuần chất lượng cao, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi, cải tạo vườn tạp...Trong đó, đối với thôn Tỉnh Thôn 1 giữ vững ổn định diện tích lúa 40,6ha/vụ; Xây dựng, mở rộng các mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thôn Tỉnh Thôn 2 giữ vững ổn định diện tích lúa 36ha/vụ, chuyển đổi các mô hình phát triển kinh tế, nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao đã được đưa vào sản xuất như mô hình nhà lưới trồng dưa vàng. Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề nông thôn được duy trì và mở rộng. Về xây dựng cơ sở hạ tầng, trong năm 2020, thôn Tỉnh Thôn 1 đã nâng cấp mở rộng, bê tông hóa 1,6 km đường giao thông ngõ, xóm, xây dựng 2,29 km rãnh thoát nước khu dân cư, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa; Thôn Tỉnh Thôn 2 đã nâng cấp mở rộng, bê tông hóa gần 2 km đường giao thông ngõ xóm, vận động nhân dân tu bổ hơn 1 km rãnh thoát nước trong khu dân cư, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, nhà văn hóa thôn, phát động nhân dân mua cây cảnh đặt trên các trục đường. Cùng với đó, hai thôn đã huy động các nguồn lực để tập trung xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Trong đó, thôn Tỉnh Thôn 1 tổng kinh phí thực hiện là 5,2 tỷ đồng. Thôn Tỉnh Thôn 2 kinh phí thực hiện trên 5,6 tỷ đồng. Cả 2 thôn đều có mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã, cánh đồng mẫu lớn sản xuất và bao tiêu sản phẩm lúa thương phẩm đảm bảo chất lượng, ATTP; tỷ lệ lao động có việc làm đạt trên 96%; Tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng đạt 100%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT của thôn Tỉnh Thôn 1 đạt trên 98,7%; thôn Tỉnh Thôn 2 đạt trên 97%. Tỷ lệ hộ gia đình được dùng nước hợp vệ sinh đạt 100%; Thu nhập bình quân đầu người của người dân trong thôn đạt trên 70 triệu đồng; Công tác vệ sinh môi trường được thực hiện thường xuyên và đạt hiệu quả rõ rệt, đường lãng ngõ xóm phong quang sạch đẹp.

          Nét nổi bật và để lại ấn tượng sâu sắc trong chúng tôi là hệ thống tường rào ở thôn Tỉnh Thôn 1 xã Xuân Hòa được vẽ nhiều tranh với các chủ đề khác nhau. Điều này không chỉ giúp cảnh quan sáng, xanh mà còn đẹp và có ý nghĩa tuyên truyền, cổ động nhân dân trên từng lĩnh vực như VSMT, ATTP, giao thông, v.v....Phong trào khuyến học khuyến tài được các thôn quan tâm. Phong trào văn hóa văn nghệ - TDTT ngày càng phát triển, số người dân tham gia tập luyện TDTT trong thôn không ngừng tăng lên, nhiều gia đình, tổ, nhóm, đội thể thao được thành lập. Tình hình ANTT - ATXH trong thônđược giữ vững.

Với những kết quả đã đạt được, vừa qua, hai thôn Tỉnh Thôn 1 và Tỉnh Thôn 2 của xã Xuân Hòa đã được Hội đồng thẩm định thôn NTM kiểu mẫu huyện kiểm tra, đánh giá đạt tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu năm 2020./.

Lê Hải, Trung tâm VHTT, TT và DL Thọ Xuân