Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

UBND huyệnThọ Xuân hội nghị triển khai phương án sản xuất vụ đông năm 2018 - 2019; giao ban tình hình tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm và phòng dại đợt 2 năm 2018

Đăng lúc: 14/09/2018 (GMT+7)
100%

           Thực hiện chương trình công tác tháng 9 năm 2018, sáng 11/9/2018, tại Trung tâm hội nghị huyện, UBND huyện Thọ Xuân đã tổ chức hội nghị triển khai phương án sản xuất vụ đông năm 2018 - 2019; giao ban tình hình tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm và phòng dại đợt 2 năm 2018. Đồng chí Lê Huy Hoàng,Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó CHủ tịch Thường trực UBND huyện chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các thành viên Ban chỉ đạo sản xuất huyện; đại diện lãnh đạo văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HĐND- UBND huyện; Trưởng Ban chỉ đạo sản xuất, Công chức Nông nghiệp- Môi trường; Giám đốc HTX DV Nông nghiệp; khuyến nông viên cơ sở, cán bộ thú y các xã- thị trấn; đại diện các công ty sản xuất, cung ứng vật tư nông nghiệp trên địa bàn.

 

Đồng chí Lê Huy Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện phát biểu tại hội nghị

          Vụ đông năm 2017 - 2018, mặc dù gặp nhiều khăn, tuy nhiên toàn huyện gieo trồng được 5.506ha đạt 100,1% so với kế hoạch. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 10.687 tấn. Vụ đông năm 2018- 2019, toàn huyện phấn đấu gieo trồng 5.700ha với các loại cây trồng chính: Ngô 2.300ha; cây có củ, chất bột 300ha; đậu tương 100ha; cây xuất khẩu 500ha và rau màu các loại 2.500ha. Tổng sản lượng lương thực có hạt phấn đấu đạt 12 nghìn tấn trở lên và tổng giá trị sản xuất đạt 397 tỷ đồng trong vụ đông này. Để hoàn thành mục tiêu trên, huyện đề ra các giải pháp cụ thể tập trung thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa sớm và cực sớm, bố trí giống và lịch gieo trồng hợp lý. Tập trung gieo trồng các loại rau màu cao cấp có giá trị thu nhập cao và đầu ra ổn định. Thực hiện nghiêm túc quy trình kỹ thuật, đảm bảo mật độ, sử dụng các chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ qua lá rút ngắn thời gian sinh trưởng và tăng năng suất cây trồng.

Về công tác tiêm phòng đợt 2 cho đàn gia súc gia cầm và đàn chó,đến ngày 10/9/2018,  toàn huyện có 41/41 xã - thị trấn tổ chức tiêm phòng dại cho đàn chó được trên 18.000 con, đạt 82%. 41/41 xã - thị trấn tổ chức tiêm phòng cho đàn trâu, bò, trong đó vacxin lở mồm long móng đạt 40,1%; Vacxin tụ huyết trùng đạt 44,2%. 39/41 xã - thị trấn tiêm phòng cho đàn lợn. Đàn gia cầm có 21/41 xã - thị trấn tiến hành tiêm phòng được hơn 21 nghìn con, nhiều đơn vị tiến độ tiêm phòng còn chậm, tỷ lệ đạt thấp.

 Sau khi nghe nội dung phương án sản xuất vụ đông và tiến độ tiêm phòng đợt 2 cho đàn gia súc, gia cầm và đàn chó, các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận nêu lên những thuận lợi khó khăn trong công tác sản xuất cũng như những tồn tại hạn chế trong việc thực hiện tiêm phòng cho gia súc gia cầm, phân tích những nguyên nhân đồng thời đóng góp vào các giải pháp chủ yếu để thực hiện tốt phương án sản xuất vụ Đông 2018-2019; công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm và phòng dại cho đàn chó đợt 2 năm 2018.

Phát biểu kết luận hội nghị, Đồng chí Lê Huy Hoàng,Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện khẳng định, vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm vì vậy các địa phương nghiêm túc thực hiện các nội dung kế hoạch đồng thời căn cứ kế hoạch của huyện để xây dựng kế hoạch sản xuất vụ đông sát đúng với tình hình thực tế của địa phương. Tập trung đẩy mạnh cơ giới hóa trong khâu thu hoạch lúa mùa, thu hoạch đến đâu huy động moi phương tiện, lực lượng giải phóng đất nhanh, đảm bảo gieo trồng vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất với phương châm" Sáng lúa, chiều cây vụ đông". Mở rộng tối đa diện tích cây vụ đông trên đất 2 lúa, nhất là cây ngô, đậu tương, rau màu cao cấp, rau quả xuất khẩu. Nâng cao vai trò của HTX trong việc cung ứng vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm cho các thành viên; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các công ty, doanh nghiệp liên kết với địa phương và nông dân để sản xuất và bao tiêu sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất. Ban chỉ đạo sản xuất các xã, thị trấn phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành phục vụ sản xuất nông nghiệp chủ động xây dựng phương án phục vụ tưới tiêu, phòng trừ sâu bệnh hại, hướng dẫn kỹ thuật canh tác và cung ứng đầy đủ đảm bảo chất lượng các loại giống, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp; tăng cường quản lý vật tư nông nghiệp, thuốc BVTV. Đồng thời đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, tập trung chỉ đạo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong sản xuất vụ đông 2018 - 2019.

Về công tác tiêm phòng đợt 2 cho đàn gia súc, gia cầm và phòng dại cho đàn chó đợt 2/2018, Đồng chí PCT TT UBND huyện yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng và sự cần thiết của công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi để nhân dân biết và tự giác chấp hành nghiêm pháp lệnh thú y; chỉ đạo rà soát đàn vật nuôi cụ thể; cung ứng đầy đủ các loại vacxin, vật tư tiêm phòng cho các địa phương. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể, chú trọng việc phân công cán bộ thú y chỉ đạo địa bàn trực tiếp xuống cơ sở để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo về công tác tiêm phòng phấn đấu đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.

          Tại hội nghị, đại diện UBND huyện đã ký cam kết với các Công ty, Doanh nghiệp, đại lý về cung ứng vật tư và bao tiêu sản phẩm cho nông dân trên địa bàn.

Đài Truyền thanh Thọ Xuân