Ý kiến thăm dò

Bạn quan tâm đến chuyên mục nào trên trang?

Truy cập

Hôm nay:
955
Hôm qua:
1211
Tuần này:
14482
Tháng này:
35958
Tất cả:
819877

Một số kinh nghiệm trong việc xây dựng trường học sáng, xanh, sạch, đẹp ở trường Tiểu học Xuân Tân

Ngày 20/08/2019 07:58:47

Thưa quí vị và các bạn! Năm học mới 2019-2020 đã bắt đầu. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị dạy và học thì công tác xây dựng môi trường giáo dục sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn ở các nhà trường cũng không kém phần quan trọng, góp phần đáng kể tạo dựng một môi trường giáo dục toàn diện cho học sinh. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi giới thiệu đến quí vị và các bạn, đặc biệt là các nhà quản lý giáo dục trên địa bàn huyện một số kinh nghiệm trong việc xây dựng trường học sáng, xanh, sạch, đẹp ở trường Tiểu học Xuân Tân. Mời quí vị và các bạn cùng nghe!

Trong những năm qua, thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, nhà nước cấp trên về tăng cường công tác vệ sinh môi trường, trường Tiểu học Xuân Tân luôn nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác này. Quan tâm chỉ đạo, tổ chức và thực hiện tốt công tác xây dựng môi trường giáo dục sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trường Tiểu học Xuân Tân

Năm học 2018-2019, trường Tiểu học Xuân Tân có 183 HS với 15 CBGV, NV. Mặc dù là trường có quy mô nhỏ, điều kiện kinh tế địa phương còn khó khăn, phong trào giáo dục hạn chế, nhưng được sự quan tâm của cấp trên, cấp ủy, chính quyền địa phương với sự đoàn kết quyết tâm phấn đấu, nhà trường đã duy trì được phong trào thi đua dạy tốt, học tốt cùng với đó luôn chú trọng thực hiện đảm bảo công tác VSMT. Ngay từ đầu năm học, nhà trường thành lập BCĐ; phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên, để công tác VSMT được thực hiện thường xuyên, liên tục và đạt hiệu quả. Nhà trường luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tầm quan trọng công tác VSMT; phát động các phong trào, hành động tham gia bảo vệ môi trường như trồng cây, trồng và chăm sóc, cắt tỉa cây và hoa, vệ sinh trường lớp, thu gom rác thải, đồng thời đưa tiêu chí VSMT vào đánh giá xếp loại thi đua CBGVNV. Hằng tuần tổ chức lao động vào chiều thứ sáu; Cùng với các giải pháp trên nhà trường phân công công tác VSMT từng lớp học, từng khu vực cho CBGVNV, HS. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, đã tạo chuyển biến tích cực, ý thức trách nhiệm cho CBGVNV.

Đối với học sinh, nhà trường thường xuyên nhắc nhở các em có ý thức thực hiện bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn vào các buổi lễ chào cờ thứ 2 đầu tuần, biểu dương lớp làm tốt, nhắc nhở HS làm chưa tốt để các em cùng chung tay bảo vệ môi trường luôn xanh, sạch, đẹp và an toàn. Tuyên truyền cho học sinh không thực hiện các trò chơi nguy hiểm, đảm bảo an toàn, không gây tai nạn, thương tích. Học sinh có ý thức và hành động tự giác giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn ngay từ ngày đầu tiên bước chân đến trường và thực hiện ở mọi lúc mọi nơi. Giáo dục cho từng em học sinh, từng nhóm được trực tiếp tham gia các việc làm cụ thể hàng ngày, hàng tuần về xây dựng trường, lớp, sạch sẽ, ngăn nắp. trồng cây, trồng hoa, chăm sóc cây và hoa. Rèn cho HS có ý thức tham gia nhận xét đánh giá việc làm tốt, chưa tốt về thực hiện phong trào VSMT.

Đối với phụ huynh học sinh, ngay từ đầu năm học, trong cuộc họp phụ huynh học sinh toàn trường, cùng với triển khai các nội dung khác, nhà trường đặc biệt chú ý đến vấn đề xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp. Trong công tác phối hợp với phụ huynh nhà trường, chỉ đạo giáo viên phát huy công tác chủ nhiệm lớp, chủ động phối hợp với cha mẹ học sinh của lớp trong việc tuyên truyền giáo dục học sinh bảo vệ môi trường, chấp hành nội qui, qui định của nhà trường để đảm bảo an toàn trong vui chơi, phòng tránh tai nạn, đuối nước, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ về kinh phí, về nhân lực để thực hiện nội dung “Xây dựng trường học sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn” và đã được PHHS đồng tình ủng hộ.

Kết quả đạt được, đội ngũ CBGVNV luôn đoàn kết khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đã từng bước được nâng lên khá rõ rệt. Tháng 12/2017, UBND tỉnh Quyết định công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 sau 5 năm. Tháng 4/2018, đoàn đánh giá ngoài Sở GD- ĐT KĐCLGD đạt cấp độ 3. Tháng 1/2018, tập thể nhà trường và cá nhân đồng chí Hiệu trưởng được LĐLĐ huyện tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xanh, sạch ,đẹp và an toàn vệ sinh lao động.

Năm học 2018-2019, nhà trường được xếp thứ Nhất cụm thi đua số 5 và xếp thứ 12 cấp huyện, tăng 10 bậc so với năm học 2017-2018. Bản thân đồng chí Hiệu trưởng đã có 2 đề tài SKKN về xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp và an toàn, được Sở GD&ĐT xếp loại B. Từ những giải pháp đã thực hiện có hiệu quả, để công tác xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, Ban giám hiệu trường Tiểu học Xuân Tân đã rút ra một số kinh nghiệm, đó là: Vai trò của đồng chí Hiệu trưởng nhà trường là hết sức quan trọng, phải là một tấm gương tiêu biểu nói đi đôi với làm, trong công tác xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp; quan tâm, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung về giáo dục môi trường, coi đó là một hoạt động chuyên môn thường xuyên, liên tục của nhà trường. Tạo sự đồng thuận cao trong CBGVNV nhà trường. Làm tốt công tác tham mưu cho địa phương về việc quy hoạch lâu dài theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia. Từ đó, đề xuất các số giải pháp thiết yếu như: Quy hoạch diện tích mặt bằng, cổng, tường rao, quy hoạch vị trí để xây dựng các phòng học bộ môn, quy hoạch khu vui chơi và khu vực trồng cây, trồng hoa, thảm cỏ trong sân trường..vv, đảm bảo tính khoa học, hợp lý. Hằng năm,vào đầu năm học nhà trường thành lập ban chỉ đạo "xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp" trong trường do đồng chí Hiệu trưởng làm trưởng ban, PHT, Chủ tịch công đoàn nhà trường làm phó ban và các ủy viên là những giáo viên có khả năng đam mê, am hiểu và nhiệt tình trong phong traò xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp". Tiến hành phổ biến, quán triệt trong hội đồng giáo viên và trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm về mục đích, ý nghĩa và vai trò của trường học xanh, sạch, đẹp là nhằm góp phần nâng cao chất lượng GD. Ban chỉ đạo có trách nhiệm nghiên cứu địa hình, các loại cây cần trồng và trồng theo thời điểm thích hợp. Sau đó phân công từng thành viên chịu trách nhiệm mỗi lĩnh vực khác nhau như: cây bóng mát, các loại hoa, các loại cỏ, kỹ thuật chăm sóc, kỹ thuật tạo dáng, kỹ thuật cắt tán..vv..

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra mức độ phát triển của các loại cây để kịp thời điểu chỉnh theo ý muốn đã đề ra. Song song với những biện pháp chăm sóc cảnh quan và giữ gìn vệ sinh trường học, tăng cường giáo dục học sinh bằng một số hình thức khác như: pano, áp phích bằng những câu khẩu hiệu hành động.

Hàng ngày, giao cho giáo viên trực ban có nhiệm vụ kiểm tra và nhắc nhở các lớp làm vệ sinh đúng thời gian quy định. Từ đó, đã giúp nhà trường quản lí tốt phong trào xanh, sạch, đẹp thường xuyên.

Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, nhằm động viên cá nhân thực hiện tốt công tác xây dựng môi trường giáo dục và đưa vào tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua hàng tuần, tháng, năm học đối với từng CBGNNV, HS.

Công tác vệ sinh môi trường rất cần thiết trong cuộc sống của chúng ta và có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Có một môi trường sống lành mạnh cùng với sức khỏe tốt là điều ai cũng muốn. Vệ sinh môi trường trường học là một trong những vấn đề quan trọng trong việc chăm sóc, giáo dục học sinh. Việc đảm bảo vệ sinh môi trường chính là đảm bảo cho thầy và trò có môi trường an toàn, cuộc sống trong lành, khỏe mạnh, đảm bảo công tác dạy và học của nhà trường.

Đài Truyền thanh Thọ Xuân

Một số kinh nghiệm trong việc xây dựng trường học sáng, xanh, sạch, đẹp ở trường Tiểu học Xuân Tân

Đăng lúc: 20/08/2019 07:58:47 (GMT+7)

Thưa quí vị và các bạn! Năm học mới 2019-2020 đã bắt đầu. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị dạy và học thì công tác xây dựng môi trường giáo dục sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn ở các nhà trường cũng không kém phần quan trọng, góp phần đáng kể tạo dựng một môi trường giáo dục toàn diện cho học sinh. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi giới thiệu đến quí vị và các bạn, đặc biệt là các nhà quản lý giáo dục trên địa bàn huyện một số kinh nghiệm trong việc xây dựng trường học sáng, xanh, sạch, đẹp ở trường Tiểu học Xuân Tân. Mời quí vị và các bạn cùng nghe!

Trong những năm qua, thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, nhà nước cấp trên về tăng cường công tác vệ sinh môi trường, trường Tiểu học Xuân Tân luôn nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác này. Quan tâm chỉ đạo, tổ chức và thực hiện tốt công tác xây dựng môi trường giáo dục sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trường Tiểu học Xuân Tân

Năm học 2018-2019, trường Tiểu học Xuân Tân có 183 HS với 15 CBGV, NV. Mặc dù là trường có quy mô nhỏ, điều kiện kinh tế địa phương còn khó khăn, phong trào giáo dục hạn chế, nhưng được sự quan tâm của cấp trên, cấp ủy, chính quyền địa phương với sự đoàn kết quyết tâm phấn đấu, nhà trường đã duy trì được phong trào thi đua dạy tốt, học tốt cùng với đó luôn chú trọng thực hiện đảm bảo công tác VSMT. Ngay từ đầu năm học, nhà trường thành lập BCĐ; phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên, để công tác VSMT được thực hiện thường xuyên, liên tục và đạt hiệu quả. Nhà trường luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tầm quan trọng công tác VSMT; phát động các phong trào, hành động tham gia bảo vệ môi trường như trồng cây, trồng và chăm sóc, cắt tỉa cây và hoa, vệ sinh trường lớp, thu gom rác thải, đồng thời đưa tiêu chí VSMT vào đánh giá xếp loại thi đua CBGVNV. Hằng tuần tổ chức lao động vào chiều thứ sáu; Cùng với các giải pháp trên nhà trường phân công công tác VSMT từng lớp học, từng khu vực cho CBGVNV, HS. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, đã tạo chuyển biến tích cực, ý thức trách nhiệm cho CBGVNV.

Đối với học sinh, nhà trường thường xuyên nhắc nhở các em có ý thức thực hiện bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn vào các buổi lễ chào cờ thứ 2 đầu tuần, biểu dương lớp làm tốt, nhắc nhở HS làm chưa tốt để các em cùng chung tay bảo vệ môi trường luôn xanh, sạch, đẹp và an toàn. Tuyên truyền cho học sinh không thực hiện các trò chơi nguy hiểm, đảm bảo an toàn, không gây tai nạn, thương tích. Học sinh có ý thức và hành động tự giác giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn ngay từ ngày đầu tiên bước chân đến trường và thực hiện ở mọi lúc mọi nơi. Giáo dục cho từng em học sinh, từng nhóm được trực tiếp tham gia các việc làm cụ thể hàng ngày, hàng tuần về xây dựng trường, lớp, sạch sẽ, ngăn nắp. trồng cây, trồng hoa, chăm sóc cây và hoa. Rèn cho HS có ý thức tham gia nhận xét đánh giá việc làm tốt, chưa tốt về thực hiện phong trào VSMT.

Đối với phụ huynh học sinh, ngay từ đầu năm học, trong cuộc họp phụ huynh học sinh toàn trường, cùng với triển khai các nội dung khác, nhà trường đặc biệt chú ý đến vấn đề xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp. Trong công tác phối hợp với phụ huynh nhà trường, chỉ đạo giáo viên phát huy công tác chủ nhiệm lớp, chủ động phối hợp với cha mẹ học sinh của lớp trong việc tuyên truyền giáo dục học sinh bảo vệ môi trường, chấp hành nội qui, qui định của nhà trường để đảm bảo an toàn trong vui chơi, phòng tránh tai nạn, đuối nước, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ về kinh phí, về nhân lực để thực hiện nội dung “Xây dựng trường học sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn” và đã được PHHS đồng tình ủng hộ.

Kết quả đạt được, đội ngũ CBGVNV luôn đoàn kết khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đã từng bước được nâng lên khá rõ rệt. Tháng 12/2017, UBND tỉnh Quyết định công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 sau 5 năm. Tháng 4/2018, đoàn đánh giá ngoài Sở GD- ĐT KĐCLGD đạt cấp độ 3. Tháng 1/2018, tập thể nhà trường và cá nhân đồng chí Hiệu trưởng được LĐLĐ huyện tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xanh, sạch ,đẹp và an toàn vệ sinh lao động.

Năm học 2018-2019, nhà trường được xếp thứ Nhất cụm thi đua số 5 và xếp thứ 12 cấp huyện, tăng 10 bậc so với năm học 2017-2018. Bản thân đồng chí Hiệu trưởng đã có 2 đề tài SKKN về xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp và an toàn, được Sở GD&ĐT xếp loại B. Từ những giải pháp đã thực hiện có hiệu quả, để công tác xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, Ban giám hiệu trường Tiểu học Xuân Tân đã rút ra một số kinh nghiệm, đó là: Vai trò của đồng chí Hiệu trưởng nhà trường là hết sức quan trọng, phải là một tấm gương tiêu biểu nói đi đôi với làm, trong công tác xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp; quan tâm, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung về giáo dục môi trường, coi đó là một hoạt động chuyên môn thường xuyên, liên tục của nhà trường. Tạo sự đồng thuận cao trong CBGVNV nhà trường. Làm tốt công tác tham mưu cho địa phương về việc quy hoạch lâu dài theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia. Từ đó, đề xuất các số giải pháp thiết yếu như: Quy hoạch diện tích mặt bằng, cổng, tường rao, quy hoạch vị trí để xây dựng các phòng học bộ môn, quy hoạch khu vui chơi và khu vực trồng cây, trồng hoa, thảm cỏ trong sân trường..vv, đảm bảo tính khoa học, hợp lý. Hằng năm,vào đầu năm học nhà trường thành lập ban chỉ đạo "xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp" trong trường do đồng chí Hiệu trưởng làm trưởng ban, PHT, Chủ tịch công đoàn nhà trường làm phó ban và các ủy viên là những giáo viên có khả năng đam mê, am hiểu và nhiệt tình trong phong traò xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp". Tiến hành phổ biến, quán triệt trong hội đồng giáo viên và trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm về mục đích, ý nghĩa và vai trò của trường học xanh, sạch, đẹp là nhằm góp phần nâng cao chất lượng GD. Ban chỉ đạo có trách nhiệm nghiên cứu địa hình, các loại cây cần trồng và trồng theo thời điểm thích hợp. Sau đó phân công từng thành viên chịu trách nhiệm mỗi lĩnh vực khác nhau như: cây bóng mát, các loại hoa, các loại cỏ, kỹ thuật chăm sóc, kỹ thuật tạo dáng, kỹ thuật cắt tán..vv..

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra mức độ phát triển của các loại cây để kịp thời điểu chỉnh theo ý muốn đã đề ra. Song song với những biện pháp chăm sóc cảnh quan và giữ gìn vệ sinh trường học, tăng cường giáo dục học sinh bằng một số hình thức khác như: pano, áp phích bằng những câu khẩu hiệu hành động.

Hàng ngày, giao cho giáo viên trực ban có nhiệm vụ kiểm tra và nhắc nhở các lớp làm vệ sinh đúng thời gian quy định. Từ đó, đã giúp nhà trường quản lí tốt phong trào xanh, sạch, đẹp thường xuyên.

Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, nhằm động viên cá nhân thực hiện tốt công tác xây dựng môi trường giáo dục và đưa vào tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua hàng tuần, tháng, năm học đối với từng CBGNNV, HS.

Công tác vệ sinh môi trường rất cần thiết trong cuộc sống của chúng ta và có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Có một môi trường sống lành mạnh cùng với sức khỏe tốt là điều ai cũng muốn. Vệ sinh môi trường trường học là một trong những vấn đề quan trọng trong việc chăm sóc, giáo dục học sinh. Việc đảm bảo vệ sinh môi trường chính là đảm bảo cho thầy và trò có môi trường an toàn, cuộc sống trong lành, khỏe mạnh, đảm bảo công tác dạy và học của nhà trường.

Đài Truyền thanh Thọ Xuân