Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

Đăng lúc: 27/05/2020 (GMT+7)
100%

Sáng 27/5/2020, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chủ trì hội nghị.

Chủ trì Hội nghị tại điểm cầu UBND huyện Thọ Xuân có đồng chí Lê Văn Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện. Tham dự hội nghị có các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện; trưởng 10 cụm phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện. Tại tại điểm cầu của UBND các xã, thị có các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các xã, thị trấn.

Năm 2019, thiên tai trên địa bàn tỉnh mang nhiều yếu tố cực đoan, dị thường. Nhưng với ý thức chủ động phòng chống thiên tai của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân; công tác chuẩn bị phòng ngừa, ứng phó theo phương châm " 4 tại chỗ" được quan tâm, triển khai thực hiện chu đáo nên đã giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Trong năm thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh đã làm 19 người chết; 2 người mất tích; 9 người bị thương; 78 nhà bị thiệt hại hoàn toàn; 63 nhà bị thiệt hại rất nặng; 281 nhà bị thiệt hại nặng; 1.448 nhà bị thiệt hại một phần; 4.148 nhà bị ngập; 122 hộ phải di dời khẩn cấp; 2 nhà bị đất đá vùi lấp; 1.947 hộ phải sơ tán; 67 điểm trường bị ảnh hưởng; 88 phòng học, phòng chức năng bị thiệt hại; 2 trạm y tế, 17 công trình văn hóa bị hư hỏng; 9.190 ha lúa,1.662 ha hoa màu, 4.822 ha cây trồng hàng năm, 48 ha cây trồng lâu năm bị thiệt hại; 1.964 con gia súc, 34.258 con gia cầm bị chết; 280m đê, kè bị sạt lở; 14.873 km kênh mương, 78 đập thủy lợi bị hư hỏng; 1.490 vị trí trên các tuyến đường Quốc lộ, đường Tỉnh, đường tuần tra biên giới bị sạt lở, hư hỏng với khối lượng 457.770m3 và nhiều tài sản khác, ước tính giá trị thiệt hại khoảng 1.403 tỷ đồng.

          Các ý kiến phát biểu của đại biểu tham gia tại hội nghị và các đại biểu tại các điểm cầu của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã tập trung thảo luận, phân tích những khó khăn vướng mắc, các biện pháp khắc phục hậu quả trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 và đề ra các giải pháp trong công tác PCTT và TKCN năm 2020, nhằm giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 26 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT và TKCN năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đánh giá cao sự phối hợp của các cấp, các ngành, đơn vị trong công tác PCTT&TKCN năm 2019. Đặc biệt, công tác PCTT và TKCN năm 2019 trên địa bàn tỉnh được tập trung chủ động phòng ngừa một cách toàn diện hơn, nhận thức, ý thức, trách nhiệm, kỹ năng, công tác tuyên truyền trong công tác phòng chống thiên tai được nâng cao; việc xây dựng phương án ứng phó các tình huống thiên tai của các Sở, ngành, của các huyện, các xã, thị trấn được quan tâm chỉ đạo kịp thời; Công tác triển khai ứng phó được tổ chức chặt chẽ, linh hoạt và kịp thời hơn; Công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra được thực hiện một cách nhanh chóng, có hiệu quả; Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy, điều hành trong công tác PCTT&TKCN của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh được tăng cường, quyết liệt. Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được đồng chí cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác PCTT và TKCN năm 2019. Dự báo năm 2020, thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, cực đoan, để thực hiện tốt công tác PCTT&TKCN năm 2020, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị: Cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Chỉ huy, điều hành trong công tác phòng ngừa, ứng phó với tình huống thiên tai có thể xảy ra, xác định đây là nhiệm vụ vừa thường xuyên vừa cấp bách. Các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức tổng kết công tác phòng chống thiên tai, TKCN năm 2019 và xây dựng phương án PCTT&TKCN năm 2020; từng ngành, từng địa phương rà soát lại phương án, kế hoạch, kiện toàn Ban Chỉ huy, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; tăng cường công tác giáo dục, công tác truyền thông để nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, kỹ năng ứng phó với các tình huống khi có thiên tai xảy ra; khẩn trương tập trung hoàn thành các dự án khắc phục, phòng chống thiên tai, đảm bảo đúng tiến độ; rà soát, đề xuất các công trình, các dự án để đưa vào đầu tư công; Xác định các trọng tâm, trọng điểm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2020 trọng điểm về công tác quản lý đê điều, công tác quản lý hồ đập, hộ đê; tiến hành khơi thông dòng chảy, quản lý vận hành hồ chứa, kênh tiêu, cống tiêu, chú trọng công tác di dân ở nơi có nguy cơ cao; Tổ chức lực lượng, phương tiện tìm kiến cứu nạn, cứu hộ. Các Sở, ngành, đơn vị trên cơ sở chức năng nhiệm vụ cần tập trung phối hợp tổ chức thực hiện tốt trong công tác phòng chống thiên tai năm 2020.

Trung tâm VHTT, TT và DL Thọ Xuân