Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện làm việc với xã Xuân Trường về tình hình KT - XH, QP - AN 10 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2017

Đăng lúc: 13/11/2017 (GMT+7)
100%

Sáng 10/11/2017, đồng chí Lê Đình Hải – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện làm việc với xã Xuân Trường về tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT -XH, QP-AN 10 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2017.

 

Toàn cảnh buổi làm việc

          Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Lê Văn Tiến - Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng bán Tổ chức Huyện ủy, Trưởng cụm III, đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, phụ trách xã Xuân Trường; đại diện lãnh đạo các phòng, ngành: NN và PTNT, KT - HT, TN và MT, Tài chính - Kế hoạch, Giáo dục và Đào tạo, LĐTB và XH, VH- TT, Y tế, Nội vụ, Chi cục Thống kê, Văn phòng HĐND, UBND huyện, Công an huyện, Hạt quản lý Đê điều; các đồng chí Ủy viên BTV Đảng ủy, Thường trực HĐND, UBND, Chủ tịch MTTQ, trưởng các đoàn thể và công chức UBND xã xã Xuân Trường.

          10 tháng đầu năm 2017, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn như: giá lợn xuống thấp, tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân. Song, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện; sự phối hợp giúp đỡ của các ban, phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện, nhất là sự đoàn kết trong lãnh đạo, sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận của nhân dân trong xã, nên tình hình kinh tế - xã hội xã Xuân Trường tiếp tục duy trì và phát triển khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, quốc phòng – an ninh được giữ vững. Nổi bật là, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 181 tỷ 905 triệu đồng, tăng 12% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất nông, lâm và thủy sản 32 tỷ 940 triệu đồng; sản lượng lương thực có hạt đạt 3.408 tấn; tỷ lệ tăng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn vượt dự toán huyện giao, đạt 17,6%; thu nhập bình quân đầu người 36,26 triệu đồng. Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, tổ chức thành công Đại hội TDTT năm 2017, và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ; đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, xã Xuân Trường đã chủ động phối hợp tích cực với các phòng, ban, ngành cấp huyện tổ chức thành công lễ đón nhận trò Xuân Phả là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Công tác giải phóng HLAT giao thông đường bộ và công tác vệ sinh môi trường được quan tâm.

          Bên cạnh những kết quả đạt được, trong 10 tháng đầu năm 2017, xã Xuân Trường cũng còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Chưa thực hiện tốt việc ký kết hợp đồng với Công ty Anh thôi nên thanh toán chậm tiền ớt, gây thất thiệt và bức xúc cho nhân dân; một số hộ dân chưa chấp hành tốt lịch gieo cấy ảnh hưởng đến cơ cấu sản xuất và giảm năng xuất; hoạt động của các tổ ANXH chưa cao, tình hình trộm cắp tài sản, trộm chó và tai nạn giao thông còn xảy ra trên địa bàn; tình trạng một số hộ dân cột trâu bò, đổ vật liệu xây dựng lấn chiếm hành lang lòng lề đường vẫn còn diễn ra,...

          Tại buổi làm việc, các phòng, ngành đã đánh giá cao kết quả đạt được của xã Xuân Trường trong 10 tháng đầu năm 2017, đồng thời tập trung thảo luận nêu lên những mặt còn tồn tại, hạn chế để đưa ra các giải pháp giúp xã Xuân Trường làm tốt hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ như: sản xuất vụ đông; việc tích tụ ruộng đất để xây dựng cánh đồng mẫu lớn đưa cơ giới hóa vào sản xuất; công tác khắc phục sự cố đê Sông Hoàng; công tác thu thuế nhà ở riêng lẻ; việc thu gom xử lý rác thải; công tác cứng hóa mặt đê từ Xuân Trường đi thị trấn Thọ Xuân, việc xây dựng các công trình lấn chiếm hành lang đê; việc quy hoạch treo biển quảng cáo và mở rộng diện tích khuôn viên chùa Tạu,....

          Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Đình Hải – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và sự đoàn kết thống nhất của nhân dân xã Xuân Trường trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN trên địa bàn trong thời gian qua, nhất là sau Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2015 - 2020, cũng như công tác khắc phục hậu quả sau đợt mưa lũ vừa qua góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng chỉ ra những hạn chế mà trong báo cáo của địa phương chưa nêu, đó là xã Xuân Trường chưa nhân rộng được các mô hình trang trại, mô hình tích tụ ruộng đất; công tác phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền xã với các phòng, ngành cấp huyện còn hạn chế; sản lượng lương thực đối với các loại cây trồng có hạt chưa đảm bảo; chưa duy trì tốt kết quả giải tỏa HLATGT, vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm hành lang để kinh doanh, buôn bán, đổ vật liệu xây dựng; công tác VSMT chưa được thực hiện thường xuyên, việc thu gom, xử lý rác thải chưa kịp thời; việc xây dựng mức thu lệ phí thu gom và xử lý rác thải chưa phù hợp; việc xử lý tình hình đơn thư kéo dài chưa kịp thời,...

          Để khắc phục những hạn chế trên, đồng thời thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, QP-AN trong thời gian tới, và cụ thể  là 2 tháng cuối năm 2017 và giai đoạn 2017 - 2020, đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đề nghị:

          Đối với xã Xuân Trường, BTV Đảng ủy, Thường trực HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong đó phải quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình cơ sở và chỉ đạo giải quyết kịp thời các sự việc theo thẩm quyền đối với cấp xã. Thường xuyên đối thoại, gặp gỡ giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của nhân dân, tránh tình trạng tồn tại đối với đơn thư vượt cấp kéo dài. Thường xuyên nắm bắt, giải quyết tốt dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân. Trong đó, quan tâm đến tình hình ANTT, ANNT, ANTG trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người.

          Trên cơ sở kết quả đạt được và hướng dẫn của UBND huyện, UBND xã tập trung rà soát, đánh giá lại các nhóm tiêu chí theo mục tiêu nhiệm vụ năm 2017, nhất là các chỉ tiêu, nhiệm vụ do huyện giao như: chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp, XKLĐ, BHYT, VSMT, VSATTP,.... để từ đó có giải pháp thực hiện kịp thời, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra. Kip thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

          Về sản xuất, xã Xuân Trường phải phấn đấu đạt trên 153 ha sản xuất vụ đông, trong đó quan tâm đến diện tích khoai tây, ớt xuất khẩu, các loại cây trồng phục vụ chăn nuôi. Riêng đối với năm 2018, đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu phòng NN và PTNN sớm làm việc với UBND xã Xuân Trường để thống nhất vùng tích tụ ruộng đất; xây dựng phương án cụ thể đối với mức thuê đất, phấn đấu năm 2018 xã Xuân Trường phải xây dựng được 1 mô hình từ 30 đến 50 ha để liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất. Tập trung chỉ đạo và duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, trong đó cần quan tâm các tiêu chí như: hệ thống chính trị, VSMT, VSATTP, BHYT; sớm tham mưu đề nghị công nhận thôn đạt thôn NTM. Trong năm 2018, địa phương phải xây dựng được từ 1 đến 2 thôn NTM kiểu mẫu, gắn với thực hiện kết luận 94 của BTV Tỉnh ủy về việc sáp nhập thôn, khu phố.

          Về thu ngân sách, xã Xuân Trường phải quan tâm đến công tác thu thuế nhà ở riêng lẻ; rà soát, kiện toàn lại Ban chống thất thu, thực hiện nghiêm túc các khoản thu theo đúng pháp lệnh 34; trong đó, quan tâm đến công tác thu của các trường học, xử lý và giải quyết tốt tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Tiếp tục triển khai tốt kế hoạch giải tỏa HLATGT và VSMT. Thực hiện việc treo biển quảng cáo đúng quy định, đồng thời ký cam kết với các hộ trong việc chấp hành tốt công tác giải tỏa HLATGT, xây dựng biển quảng cáo và treo biển quảng cáo đúng quy định.

          Về TNMT, xã Xuân Trường phải chủ động đấu mối với phòng TN và MT giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến đất đai, công tác VSMT; trong đó, phải tập trung giải quyết có hiệu quả, chuyển biến một cách mạnh mẽ về HLATGT, VSMT; phân công nhiệm vụ và gắn trách nhiệm của từng đoàn thể để triển khai đạt hiệu quả cao.

          Về VH - XH, đối với giáo dục, phải xây dựng kế hoạch rà soát lại việc đề nghị công nhận các trường đạt chuẩn sau 5 năm. Trong đó, quan tâm xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và xây dựng các trường của xã Xuân Trường nằm trong tốp đầu của huyện về chất lượng giáo dục. Đối với Trò Xuân Phả, đồng chí Chủ tịch UBND huyện giao phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với các phòng, ban của sở Văn hóa xây dựng Đề án phát huy và nâng cao chất lượng, duy trì, bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; quan tâm đầu tư trang phục, vật tư phục vụ trò Xuân Phả để phục vụ các lễ hội trong và ngoài tỉnh.

          UBND xã Xuân Trường phối hợp với phòng TN và MT xây dựng quy hoạch mở rộng khuôn viên chùa Tạu, chậm nhất ngày 25/11/2017 phải báo cáo Thường trực UBND huyện. Phối hợp với phòng Nội vụ sớm chuẩn bị tốt nguồn trưởng công an xã.

          Với mong muốn xã Xuân Trường phải là điểm sáng của huyện trong giai đoạn 2017 – 2020, đồng thời để xã Xuân Trường phấn đấu đến năm 2020 phải đạt xã kiểu mẫu, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị đồng chí Ủy viên BTV phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã Xuân Trường và các phòng, ban, ngành cấp huyện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công thường xuyên quan tâm giúp đỡ xã Xuân Trường trong triển khai thực hiện nhiệm vụ để đến năm 2020 xã Xuân Trường trở thành xã kiểu mẫu.

          Trước đó, đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã đi thăm tình hình khắc phục sản xuất sau đợt mưa lũ vừa qua của một số trang trại và Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Xuân Trường.

Đ/c Chủ tịch UBND huyện đi thăm, tặng quà một số trang trại và HTX dịch vụ nông nghiệp của xã Xuân Trường.

Đài Truyền thanh huyện Thọ Xuân