Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Toàn Năng, xã Xuân Vinh tích cực sản xuất mạ khay và cung ứng các loại giống phục vụ sản xuất vụ chiêm xuân năm 2018

Đăng lúc: 18/01/2018 (GMT+7)
100%

Mặc dù mới thành lập tháng 10/2015 và còn gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là chưa có trụ sở làm việc, nhưng với sự nỗ lực cố gắng của Ban giám đốc, HTX dịch vụ thương mại Toàn Năng, xã Xuân Vinh đã và đang chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ, phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà con nhân dân. Đặc biệt, vụ chiêm xuân 2018, HTX đã tích cực cung ứng các loại giống lúa và hiện đang đẩy mạnh việc làm mạ khay phục vụ gieo cấy vụ Chiêm Xuân năm 2018 cho bà con nông dân trong và ngoài xã.

 

Mạ khay do HTX dịch vụ thương mai Toàn năng, xã Xuân Vinh sản xuất

            Trao đổi với phóng viên Đài Truyền thanh Thọ Xuân, ông Ngô Đình Sự - Giám đốc HTX cho biết: Hiện HTX có 3 máy cấy đa năng, 22.500 khay để làm mạ và 2 máy sấy. Để hoạt động dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả, HTX đã bám sát sự chỉ đạo của phòng NN và PTNT huyện, xây dựng và triển khai sớm kế hoạch sản xuất theo từng mùa vụ trong năm. Đồng thời chủ động đấu mối với các Công ty như: Công ty giống cây trồng TW, Công ty giống cây trồng miền Nam, Công ty giống cây trồng Đại Dương, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đồng Giao mở nhiều lớp chuyển giao tiến bộ KHKT, tổ chức trình diễn các mô hình,.... HTX cũng luôn chú trọng và làm tốt các khâu dịch vụ như: Cung ứng giống, thuốc bảo vệ thực vật, tiêu thụ sản phẩm; cụ thể như, trong năm 2017, HTX Toàn Năng đã cung ứng 18 tấn lúa giống các loại cho nhân dân xã Xuân Vinh và một số địa phương lân cận như Thọ Trường, Xuân Tân; trong đó, 6 tấn lúa giống thương phẩm, còn lại là giống lúa để sản xuất vùng lúa giống cho bà con nông dân xã Xuân Vinh; cung ứng giống ngô ngọt được 152 ha và bao tiêu toàn bộ sản phẩm đối với diện tích sản xuất lúa giống và ngô ngọt. Trong năm, HTX Toàn Năng  xã Xuân Vinh đã bao tiêu cho bà con được 1.300 tấn lúa giống, ngoài ra, còn cung ứng đầy đủ thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh kịp thời cho bà con nông dân… Cùng với đó, HTX đã thực hiện việc sấy lúa giống cho bà con nông dân xã Xuân Vinh và các địa phương Xuân Hòa, Xuân Quang, Thọ Thắng, Xuân Lai, Xuân Minh. Về dịch vụ mạ khay, cấy máy, trong năm 2017, HTX DVTM Toàn Năng đã thực hiện được 120 ha cho bà con nông dân xã Xuân Vinh, Xuân Tân và Thọ Thắng. Vụ đông năm 2017, HTX đã phối hợp với Công ty Hải Dương cung ứng giống và nhận bao tiêu sản phẩm cho nhân dân xã Xuân Vinh với tổng số 40 ha ớt giống F1 số 20, hiện diện tích ớt đang sinh trưởng, phát triển tốt và chuẩn bị cho thu hoạch; cung ứng giống và nhận bao tiêu sản phẩm cho 15 ha bí đỏ, bí xanh, góp phần tích cực trong sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho bà con.

Cán bộ kỹ thuật đang thực hiện chăm sóc mạ khay

            Vụ chiêm xuân 2018, HTX cũng đã nhận và hiện đang sản xuất mạ khay cho 120 ha vùng sản xuất lúa giống của bà con nông dân xã Xuân Vinh và Xuân Tân; trong đó, 60 ha sẽ được HTX thực hiện cấy máy, gồm các loại giống Thiên ưu 8, Đài thơm 8, Q5, Bắc Thơm số 7, DT 37. Cùng với đó, HTX đã cung ứng được 4 tấn lúa giống thương phẩm phục vụ việc gieo cấy vụ chiêm xuân của bà con xã Xuân Vinh, Xuân Tân và Thọ Trường. Bên cạnh việc cung ứng giống, sản xuất mạ khay, hiện HTX DVNN TM Toàn Năng đang tích cực phối hợp với Công ty xuất nhập khẩu Đồng giao thu mua ngô ngọt vụ đông năm 2017 - 2018 cho bà con nông dân.

          Có thể nói, mặc dù mới thành lập và còn gặp nhiều khó khăn, song với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của Ban Giám đốc HTX DVNN TM Toàn Năng, xã Xuân Vinh đã góp phần tích cực phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân trong và ngoài xã, với những giải pháp nêu trên, tin tưởng rằng vụ chiêm xuân nói riêng và năm 2018 nói chung, HTX DVNN TM Toàn Năng, xã Xuân Vinh sẽ hoạt động ngày càng hiệu quả hơn nữa, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Đài Truyền thanh huyện Thọ Xuân