Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Phản ánh ngày đầu tiên tại lễ hội Lam Kinh 2019

Đăng lúc: 19/09/2019 (GMT+7)
100%

Theo ghi nhận của phóng viên Đài Truyền thanh huyện Thọ Xuân sáng ngày 19/9/2019( tức ngày 21/8 Kỷ Hợi), ngày đầu tiên diễn ra lễ hội Lam Kinh 2019 mặc dù không phải là ngày nghỉ nhưng với tiết trời khá thuận lợi, tại khu di tích đã đón hàng nghìn lượt du khách đến dâng hương và thăm quan.

 

 

Lễ hội Lam Kinh năm 2019 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 19 đến 21/09/2019 (tức ngày 21, 22, 23/8 Kỷ Hợi) tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (xã Xuân Lam, huyện Thọ Xuân) với quy mô cấp tỉnh. Lễ hội nhằm tri ân, tôn vinh công lao của anh hùng dân tộc Lê Lợi cũng như các tướng sỹ, các tầng lớp nhân dân đã tham gia khởi nghĩa Lam Sơn, đánh đuổi giặc Minh xâm lược, giành độc lập tự chủ và phục hưng dân tộc. Trong đó, lễ dâng hương và tế lễ tại đền thờ vua Lê Thái tổ, khu lăng mộ, các tòa thái miếu tại khu di tích Lam Kinh sẽ diễn ra trong 2 ngày 18 và 19.9 (tức ngày 20 và 21.8 âm lịch). Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra vào sáng 20 (tức 22.8 âm lịch), tại sân Rồng, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh. Lễ hội gồm 2 phần: Phần nghi lễ bao gồm rước kiệu vua Lê Thái Tổ và kiệu Trung Túc vương Lê Lai theo nghi thức truyền thống; lễ dâng hương; đánh trống khai hội; đọc chúc văn... Phần hội là chương trình nghệ thuật sân khấu hóa, với chủ đề nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống lịch sử với tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, quảng bá hình ảnh con người và mảnh đất xứ Thanh. Trong khuôn khổ lễ hội có các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch như các trò chơi, trò diễn dân gian tiêu biểu của huyện Thọ Xuân: Cồng Chiêng, Pồn Pông, nhảy sạp, đánh mảng của các nghệ nhân xã Xuân Phú, Xuân Thắng, múa Trò Xuân Phả....tổ chức thi đấu bóng chuyền hơi nam nữ, tổ chức dịch vụ lữ hành, quảng bá du lịch Thanh Hóa, Thọ Xuân gắn với khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, khu di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ, khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Bà Triệu, khu du lịch biển Sầm Sơn, suối cá thần Cẩm Lương và các điểm di tích trong vùng, trong tỉnh.

Với ý nghĩa xuyên suốt là “uống nước nhớ nguồn”, dịp này du khách thập phương từ khắp mọi nơi đến dâng hương và thăm quan tại khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh sẽ rất đông. Theo ghi nhận của phóng viên Đài truyền thành Thọ Xuân sáng ngày 19/9/2019, tức ngày 21/8 Kỷ Hợi, mặc dù không phải là ngày nghỉ nhưng với tiết trời khá thuận lợi, tại khu di tích đã đón nhiều lượt du khách đến dâng hương và thăm quan.

Công tác đảm bảo ANTT, ATGT được quan tâm thực hiện triệt để. Cụ thể, dọc tuyến đường chính vào khu di tích, lực lượng công an được bố trí chốt chặn ở các vị trí bảo đảm không xảy ra ùn tắc, không có cảnh chèo kéo khách tại các điểm trông giữ xe. 

Tại các khu vực bán hàng hóa, các hoạt động kinh doanh ăn uống, giải khát được quy hoạch và diễn ra một cách quy củ dưới sự kiểm tra thường xuyên của lực lượng chức năng.

          Song song với đó, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường cũng được các cấp, các ngành, đặc biệt là Ban quản lý di tích lịch sử Lam Kinh và địa phương sở tại quan tâm thực hiện tốt.

Có thể nói, với sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng chức năng cùng ý thức chấp hành của người dân khi đến với Lễ hội Lam Kinh, đến thời điểm này, tình hình ANTT, ATGT, VSMT cũng như việc quản lý các hoạt động kinh doanh, vui chơi giải trí tại lễ hội được đảm bảo, đúng quy định. Từ những biện pháp cương quyết, hợp lý của các cấp, các ngành và địa phương sở tại, tin tưởng rằng, lễ hội Lam Kinh năm nay sẽ thành công tốt đẹp, để lại  ấn tốt đẹp đối với du khách thập phương./.

Đài Truyền thanh Thọ Xuân