Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Hoàn tất công tác chuẩn bị cho lễ hội Lam Kinh 2019

Đăng lúc: 18/09/2019 (GMT+7)
100%

Thời điểm chúng tôi có mặt tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, huyện Thọ Xuân là 10h sáng ngày 17/9/2019( tức 19 tháng 8 năm Kỷ Hợi). Thời tiết thuận lợi vì vậy có đông đảo người dân địa phương và khách thập phương về đây dâng hương tưởng nhớ công lao to lớn của Đức Thái Tổ cao hoàng đế Lê Lợi và các tướng sĩ cũng như là các vị vua và hoàng hậu triều Hậu Lê.

Trong những ngày chuẩn bị diễn ra Lễ kỷ niệm 601 năm khởi nghĩa Lam Sơn và Lễ hội Lam Kinh năm 2019, Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh được khoác lên mình bộ áo mới. Cờ hội được trang hoàng rực rỡ, cây cảnh được cắt tỉa cẩn thận, khuôn viên của Khu di tích được chỉnh trang, quét dọn sạch sẽ. Tại khu vực chân cầu Bạch là lá cờ hội có khổ lớn thêu 2 chữ “Đại nghĩa” bằng chữ Hán thể hiện cho tinh thần của cuộc Khởi nghĩa Lam Sơn. Tại khu vực bên ngoài khu di tích, hàng quán được bày bán đúng nơi qui định, trong đó có nhiều sản vật gắn liền với vùng đất Thọ Xuân “địa linh nhân kiệt” như: Bánh gái Tứ Trụ, bánh lá răng bừa, nem thính…cùng một số sản vật địa phương do người dân làm ra. Điều thu hút sự chú ý của chúng tôi đấy chính là phòng trưng bày các hiện vật về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn được các nhân viên của Ban quản lý di tích lịch sử Lam Kinh bố trí khoa học, hợp lý, tập trung vào 4 nội dung chính là: Quê hương, thân thế sự nghiệp của Lê Lợi; quá trình xây dựng điện Lam Kinh, quá trình khai quật khảo cổ học và mảng tôn vinh đối với di tích.

Ban quản lý di tích cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền của 2 huyện Thọ Xuân, Ngọc Lặc, đặc biệt là lực lượng công an để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho lễ hội. Đội ngũ thuyết minh viên của Ban thường xuyên có mặt để phục vụ khi du khách có nhu cầu.

Nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp Lễ kỷ niệm 601 năm Khởi nghĩa Lam Sơn, 591 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang, tưởng niệm 586 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Lê Lợi và Lễ hội Lam Kinh năm 2019 có nhiều hoạt động có ý nghĩa được diễn ra. Bên cạnh phần lễ tại lăng mộ khu di tích, các đền thờ, các tòa miếu ở Thanh Hóa,  phần hội có ý nghĩa cao về nội dung và nghệ thuật, gắn với tuyên truyền, giáo dục lịch sử, đồng thời giảm thiểu sân khấu hóa, tăng cường các hoạt động nghệ thuật dân gian truyền thống; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ; các trò chơi, trò diễn dân gian như: diễn Trò Xuân Phả- Di sản phi vật thể Quc gia, múa Pồn pông, nhảy sạp, trò đánh mảng; thi đấu các môn thể thao dân tộc

Lễ kỷ niệm 601 năm khởi Lam Sơn và Lễ hội Lam Kinh năm 2019 được diễn ra từ ngày 19/9 đến ngày 21/9/2019 (tức ngày 21, 22, 23/8 năm Kỷ Hợi) tại Khu tích Lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh.

Đài Truyền thanh Thọ Xuân