Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Thủ tục hành chính

Xử lý đơn tại cấp huyện.
 

Lĩnh vực

Giải quyết khiếu nại tố cáo

Tên thủ tục hành chính:

Xử lý đơn tại cấp huyện.

T-THA-127813-TT

Sửa đổi lần thứ :

NỘI DUNG CỤ THỂ CỦA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

1. Trình tự thực hiện:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ:

Tổ chức chuẩn bị hồ sơ hợp lệ theo quy định.

Bước 2.  Tiếp nhận hồ sơ:

a.  Địa điểm:

Phòng Thanh tra hoặc phòng chuyên môn UBND cấp huyện.

b. Thời gian:

Trong giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày nghỉ lễ, tết theo quy định)

c. Trình tự  tiếp nhận:

Sau khi tiếp công dân xác định người đến khiếu nại, tố cáo có đủ điều kiện theo quy định, công chức tiếp dân nhận đơn vào sổ thụ lý đơn. Tiến hành xử lý đơn thư.

Bước 3. Xử lý hồ sơ:

  -   Đối với đơn khiếu nại:

  + Đối với đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp huyện (Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện; Chủ tịch UBND cấp huyện) và có đủ các điều kiện để giải quyết thì cơ quan có thẩm quyền thụ lý để giải quyết và gửi thông báo về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho cá nhân hoặc tổ chức chuyển đơn. Trong trường hợp đơn khiếu nại có chữ ký của nhiều người thì hướng dẫn người khiếu nại viết thành đơn riêng để thực hiện việc khiếu nại.

  + Đối với đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nêu trên nhưng không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết theo quy định "Người khiếu nại phải là người có quyền, lợi ích hợp pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại; Người khiếu nại phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; trong trường hợp thông quangười đại diện để thực hiện việc khiếu nại thì người đại diện phải theo quy định; Người khiếu nại phải làm đơn khiếu nại và gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hiệu, thời hạn theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo; Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết lần haiViệc khiếu nại chưa được toà án thụ lý để giải quyết" thì có văn bản trả lời cho người khiếu nại biết rõ lý do không thụ lý.

  + Đối với đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nêu trên, đơn khiếu nại về vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai thì cơ quan không thụ lý nhưng có văn bản chỉ dẫn, trả đơn người khiếu nại (có phiếu trả đơn khiếu nại). Việc chỉ dẫn, trả lời chỉ thực hiện một lần đối với một vụ việc khiếu nại; trong trường hợp người khiếu nại gửi kèm các giấy tờ, tài liệu là bản gốc liên quan đến vụ việc khiếu nại thì cơ quan trả lại các giấy tờ, tài liệu đó cho người khiếu nại.

    -  Đối với đơn tố cáo:

   +  Nếu tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết thì phải thụ lý để giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục của Luật Khiếu nại, tố cáo.

   +  Nếu tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết thì chậm nhất trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được phải chuyển đơn tố cáo hoặc bản ghi lời tố cáo và các tài liệu, chứng cứ liên quan (nếu có) cho người hoặc cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

   +  Nếu tố cáo hành vi phạm tội thì chuyển cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.         

- Đối với đơn phản ánh, kiến nghị:

     Gửi cơ quan có thẩm quyền để nghiên cứu, nắm bắt thông tin, giải quyết.         

Bước 4. Trả kết quả:

a.  Địa điểm:

Thanh tra cấp huyện hoặc Phòng chuyên môn.

b. Thời gian:

Trong giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 (trừ ngày lễ, tết)

c. Trình tự trả:

Công dân nhận Văn bản trả lời, văn bản hướng dẫn hoặc văn bản thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2. Cách thức thực hiện

Trực tiếp tại Phòng Thanh tra cấp huyện.

3. Hồ sơ

a) Thành phần hồ sơ, bao gồm:

  -  Đơn khiếu nại, đơn tố cáo hoặc văn bản ghi lại nội dung khiếu nại, tố cáo (có xác nhận hoặc điểm chỉ của công dân);

  -   Các tài liệu, giấy tờ do người khiếu nại, tố cáo cung cấp (nếu có).

b) Số lượng hồ sơ:   01 bộ.

4. Thời hạn giải quyết

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, tố cáo.

5. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính

a) Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chủ tịch UBND cấp huyện.

b) Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): Không.

c) Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC:  Thanh tra cấp huyện (hoặc bộ phận được giao xử lý đơn).

d) Cơ quan phối hợp (nếu có): Không.

6. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:  Cá nhân;

                                                                           Tổ chức.

7. Yêu cầu hoàn thành mẫu đơn, mẫu tờ khai:

 -  Đơn khiếu nại;

 -  Đơn tố cáo.

8. Phí, lệ phí: Không.

9. Kết quả của việc thực hiện thủ tục hành chính:

Văn bản trả lời, văn bản hướng dẫn hoặc văn bản thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo.

10. Yêu cầu hoặc điều kiện để được cấp thủ tục hành chính: Không.

11. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

 -  Luật khiếu nại, tố cáo số năm 1998;

 -  Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2004;

 -  Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo năm 2005;

 -   Luật Phòng, chống tham nhũng 2005;

 -  Nghị định 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo;

 -  Nghị định số 120/2006/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2006 của Chính phủ  quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng;

 -  Quyết định 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Thanh tra Chính phủ về việc ban hành mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 Biểu mẫu tệp đính kèm: T-THA-127813-TT.doc