Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Thủ tục hành chính

Giải quyết khiếu nại lần đầu tại cấp huyện.
 

Lĩnh vực

Giải quyết khiếu nại tố cáo

Tên thủ tục hành chính:

Giải quyết khiếu nại lần đầu tại cấp huyện.

T-THA-127818-TT

Sửa đổi lần thứ :

NỘI DUNG CỤ THỂ CỦA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

1. Trình tự thực hiện:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ:

Người khiếu nại phải gửi đơn và các tài liệu liên quan (nếu có) cho cơ quan thuộc UBND cấp huyện.

Bước 2.  Tiếp nhận hồ sơ:

a.  Địa điểm:

Thanh tra hoặc Phòng chuyên môn được giao nhiệm vụ giải quyết.

b. Thời gian:

Trong giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày nghỉ lễ, tết theo quy định)

c. Trình tự  tiếp nhận:

Thanh tra huyện hoặc bộ phận chuyên môn được giao nhiệm vụ tiếp nhận đơn, tiến hành xử lý đơn theo quy trình tự quy định.

Bước 3. Xử lý hồ sơ:       

       Đại diện cơ quan giải quyết trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại.

       Cơ quan giải quyết thông báo bằng văn bản với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền lợi ích liên quan biết thời gian, địa điểm, nội dung việc gặp gỡ, đối thoại.

       Khi gặp gỡ, đối thoại, đại diện cơ quan giải quyết nêu rõ nội dung cần đối thoại; người tham gia đối thoại có quyền phát biểu ý kiến, đưa ra những bằng chứng liên quan đến vụ việc khiếu nại và yêu cầu của mình.

       Việc gặp gỡ, đối thoại được lập thành biên bản; biên bản ghi rõ ý kiến của những người tham gia; tóm tắt kết quả về những nội dung đã đối thoại, có chữ ký của người tham gia; trường hợp người tham gia đối thoại không ký xác nhận thì phải ghi rõ lý do.

       Trong quá trình xem xét giải quyết khiếu nại, cơ quan giải quyết tiến hành thẩm tra, xác minh nội dung khiếu nại.

Bước 4. Trả kết quả:

a. Địa điểm:

Bộ phận giải quyết đơn.

b. Thời gian:

Trong giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần (Theo lịch mời làm việc).

c. Trình tự trả:

Người khiếu nại nhận quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.

2. Cách thức thực hiện:

Trực tiếp tại Phòng Thanh tra cấp huyện

3. Hồ sơ:

a) Thành phần hồ sơ, bao gồm:

  -  Đơn khiếu nại hoặc văn bản ghi lại nội dung khiếu nại (có xác nhận hoặc điểm chỉ của công dân);

  -   Các tài liệu, giấy tờ do người khiếu nại, tố cáo cung cấp (nếu có);

  -  Giấy ủy quyền khiếu nại (trong trường hợp người khiếu nại ủy quyền); giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện.

b) Số lượng hồ sơ:   01 bộ.

4. Thời hạn giải quyết

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại.

5. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính

a) Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chủ tịch UBND cấp huyện.

b) Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): Không.

c) Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC:  Thanh tra cấp huyện; cơ quan thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện.

d) Cơ quan phối hợp (nếu có): Không.

6. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:  Cá nhân;

                                                                           Tổ chức.

7. Yêu cầu hoàn thành mẫu đơn, mẫu tờ khai:

  -  Đơn khiếu nại;

  -  Giấy ủy quyền khiếu nại (trường hợp ủy quyền).

8. Phí, lệ phí:  Không.

9. Kết quả của việc thực hiện thủ tục hành chính:

Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.

10. Yêu cầu hoặc điều kiện để được cấp thủ tục hành chính:

      Tiến hành giải quyết khi có đủ các điều kiện sau:

1. Người khiếu nại phải là người có quyền, lợi ích hợp pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại.

2. Người khiếu nại phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; trong trường hợp thông qua người đại diện để thực hiện việc khiếu nại thì người đại diện phải theo quy định tại Điều 1 Nghị định 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ.

3. Người khiếu nại phải làm đơn khiếu nại và gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn, thời hiệu theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.

4. Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết lần hai.

5. Việc khiếu nại chưa được toà án thụ lý để giải quyết.

11. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

  -  Luật khiếu nại, tố cáo số năm 1998;

  -  Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2004;

  -  Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo năm 2005;

  -  Nghị định 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo;

  -  Quyết định 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Thanh tra Chính phủ về việc ban hành mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 Biểu mẫu tệp đính kèm: T-THA-127818-TT.doc